Nếu bạn đang làm việc hoặc cân nhắc bắt đầu làm việc trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, có thể bạn đã bắt gặp thêm một mô hình kinh doanh nữa, chẳng hạn như dropshipping. Dropshipping và sự so sánh của nó với tiếp thị liên kết thường có thể được tìm thấy như một cuộc thảo luận sôi nổi tại các diễn đàn liên kết , thường là trong bối cảnh những gì có lợi hơn đi cùng. Với việc tiếp thị liên kết ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong mắt công chúng, không phải tất cả mọi người, đặc biệt là những người mới bắt đầu kinh doanh affiliate, đều hiểu đầy đủ về mô hình dropshipping khác là gì và nó khác như thế nào.
Và nó không phải là dễ dàng từ cái nhìn đầu tiên. Trong cả hai mô hình kinh doanh, bạn đều quảng bá những sản phẩm không thuộc về bạn. Trong cả hai trường hợp, bạn không chịu trách nhiệm về việc vận chuyển sản phẩm và chất lượng sản phẩm, nhưng chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình tiếp thị và quảng bá.
Các đặc điểm chung của tiếp thị liên kết và dropshipping:
- Chịu trách nhiệm riêng về quảng bá sản phẩm;
- Không có trách nhiệm giữ hàng tồn kho hoặc vận chuyển;
- Cơ hội thu nhập bất tận ở cả hai mô hình kinh doanh;
- Thiết lập và khởi động doanh nghiệp thay vì nhanh chóng;
- Các mô hình kinh doanh rủi ro thấp có thể so sánh được;
- Không cần đầu tư quy mô lớn.
Với rất nhiều điểm chung, điều gì làm cho tiếp thị liên kết và dropshipping khác nhau? Sự khác biệt chính nằm trong sơ đồ bồi thường. Các chi nhánh nhận được hoa hồng từ số lượng chuyển đổi được tạo ra, trong khi trong dropshipping, bạn có thể đặt giá của riêng mình cho sản phẩm và biên giữa tỷ lệ của bạn và tỷ lệ thực tế sẽ là thu nhập của bạn.
Mô hình Dropshipping
Trong dropshipping, bạn có thể bán sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau trên trang web của riêng bạn. Điểm đặc biệt chính là trong mô hình kinh doanh này, bạn có thể tác động đến giá thành cuối cùng của sản phẩm và tự đặt giá cho mình. Bằng cách này, bạn cũng xác định mức hoa hồng mà bạn nhận được từ mỗi giao dịch.
Bạn có thể mô tả mô hình dropshipping theo cách sau:
- Bạn đặt giá cho một sản phẩm. Ví dụ, thay vì giá trị thực của sản phẩm trị giá 20 đô la, bạn quyết định bán nó với giá 30 đô la;
- Một người tiêu dùng đặt hàng trên đó và trả cho bạn giá bán lẻ là $ 30;
- Bạn chuyển tiếp đơn đặt hàng này cho nhà cung cấp và trả tiền bán buôn là $ 20;
- Nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm cho người tiêu dùng và bạn giữ số tiền ký quỹ là 10 đô la như một khoản hoa hồng bán hàng.
Mô hình tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết là một mô hình kinh doanh online quảng cáo trong đó một công ty có thỏa thuận với một công ty liên kết để hướng khách hàng đến các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Đổi lại, chi nhánh kiếm được một khoản thanh toán cho các hành động giới thiệu. Các chi nhánh không thể ảnh hưởng đến quy mô của một khoản hoa hồng. Nó chỉ tùy thuộc vào các điều khoản và điều kiện của chương trình để thiết lập chúng.
Chính xác thì điều gì đang xảy ra ở chương trình tiếp thị liên kết:
- Bạn đặt một affiliate link và quảng cáo một sản phẩm
- Người tiêu dùng nhấp vào liên kết và quyết định mua nó
- Bạn nhận được hoa hồng từ mỗi chuyển đổi được tạo
Tiếp thị liên kết Vs Dropshipping
Đối với một người mới hoàn toàn, có thể rất phức tạp để lựa chọn giữa tiếp thị liên kết và dropshipping. Nhìn bên ngoài, có vẻ như sự khác biệt là một chút, và tất cả các khía cạnh khác đều giống nhau, vậy tại sao không đi với mô hình mang lại nhiều lợi nhuận hơn? Nhưng trên thực tế, nó phức tạp hơn. Sự chênh lệch về thù lao chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nhiều điều không thể hiện rõ ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng rất quan trọng cần được ghi nhớ.
Ưu điểm của Dropshipping
·Các khoản thanh toán ngay lập tức
Trong mô hình dropshipping, bạn không tích lũy được một lượng lớn doanh số đã tạo. Không có cái gọi là ngưỡng mà bạn cần phải đạt được để được thanh toán. Theo cách đó, dropshipping khác (và tốt hơn) so với tiếp thị liên kết, bạn không có nguy cơ bị bỏ lại mà không có thu nhập trong trường hợp bạn không đạt được một số lượng bán hàng nhất định. Thay vào đó, bạn có thể rút tiền từ lần bán hàng đầu tiên ngay sau khi khách hàng trả cho bạn giá bán lẻ.
·Cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn
Vì bạn có thể quản lý giá trong dropshipping, cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn trên một mặt hàng tương đối cao hơn. Bạn không có tùy chọn như vậy trong tiếp thị liên kết, nơi bạn nhận được phần trăm từ việc bán hàng. Trong dropshipping, bạn nhận được thù lao trên giá của một mặt hàng đã bán – bằng cách tăng giá sản phẩm, bạn có thể tăng thu nhập của mình.
Nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn, bạn có thể tăng giá sản phẩm. Chỉ cần đảm bảo rằng nó vẫn hợp lý cho một thị trường hoặc đưa ra một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.
·Nhiều cơ hội hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng trở lại
Khi bạn đang quản lý cửa hàng trực tuyến trên trang web của mình, bạn có thể áp dụng nhắm mục tiêu lại và theo đuổi đối tượng của mình cho đến khi họ hoàn tất mua hàng. Với tiếp thị liên kết, bạn không có tùy chọn này, vì bạn đang gửi lưu lượng truy cập đến trang web của người khác.
Nhược điểm của Dropshipping:
·Cần quản lý bộ phận hỗ trợ khách hàng
Các trang web dropshipping được sử dụng cho các cửa hàng Thương mại điện tử vì chúng thực sự giống chúng. Vì vậy, khi khách hàng mua sắm tại trang web của bạn, họ không phân biệt được điều đó và nghĩ rằng họ mua trực tiếp từ nhà cung cấp. Nếu bạn quyết định sử dụng dropshipping, hãy sẵn sàng rằng bạn sẽ cần hỗ trợ khách hàng và đây là trách nhiệm bổ sung. Nhưng may mắn thay, ngày nay có rất nhiều ý kiến để đơn giản hóa và giảm bớt khối lượng công việc của bạn. Bạn có thể thuê ngoài giao tiếp với khách hàng. Những người làm nghề tự do, Upwork hoặc các cơ quan chuyên môn – may mắn thay, ngày nay, có rất nhiều lựa chọn.
·Đối tượng mục tiêu nhỏ hơn – những người mua sắm xung động
Dropshipping chủ yếu là về mua hàng bốc đồng. Một số lượng lớn mọi người có xu hướng đi và so sánh các sản phẩm để tìm các ưu đãi tốt nhất – trong trường hợp này, họ sẽ không đặt hàng từ bạn. Tại sao họ sẽ trả quá nhiều? Vì vậy, các dropshippers cần phải đưa ra một số cách tiếp cận mới lạ để khiến mọi người yêu thích sản phẩm và đặt hàng ngay lập tức.
Ngoài ra, thành công của bạn trong dropshipping phụ thuộc đáng kể vào thị trường ngách đã chọn. Nếu bạn chọn một trong những nơi đã quá đông, bạn sẽ không linh hoạt trong việc thiết lập giá của mình. Ngược lại, bạn sẽ phải đặt giá thấp hơn nữa để nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.
·Kiểm soát ít đối với việc vận chuyển
Khiếu nại về thời gian vận chuyển là không thể tránh khỏi. Nó không có nghĩa là các vấn đề vận chuyển luôn xảy ra, nhưng nó thường có thể diễn ra không theo cách bạn đã hứa với khách hàng.
Sự chậm trễ trong việc vận chuyển xảy ra do các nhà cung cấp quyết định giao hàng theo cách thuận tiện của họ, và đôi khi có thể xảy ra sự chậm trễ trong vài hoặc nhiều ngày. Và mặc dù bạn có ID đơn đặt hàng giao hàng, trong vài ngày, bạn sẽ không biết gì về trạng thái đơn đặt hàng của mình.
Đó không chỉ là vấn đề của các dropshippers, mà nó còn là vấn đề của các nhà cung cấp. Sự khác biệt là một dropshipper nhận được cả đống email tiêu cực và có nguy cơ mất khách hàng. Họ có thể tiếp tục mua sản phẩm từ cùng một nhà cung cấp mà không hề biết điều đó. Nhưng họ sẽ đặt hàng thông qua một dropshipper khác. Vận chuyển chậm trễ và hậu quả của nó có thể là một trong những điều khiến bạn nản lòng nhất khi làm dropshipping.
Tiếp thị liên kết Ưu điểm:
·Không cần hỗ trợ khách hàng
Trong tiếp thị liên kết, bạn được miễn trừ các nghĩa vụ dịch vụ khách hàng. Khách hàng không mua hàng của bạn. Vai trò của bạn nhiều hơn là một nhân vật hướng dẫn để quảng cáo một sản phẩm. Khi khách hàng mua hàng từ một người bán, họ không mong đợi bạn cung cấp bất kỳ hỗ trợ khách hàng nào. Vì vậy, một khi mọi người mua một sản phẩm thông qua liên kết của bạn – công việc của bạn đã xong. Thay vì gặp khó khăn trong việc tổ chức hỗ trợ khách hàng, bạn dành thời gian và nỗ lực của mình vào việc xây dựng các chiến lược xúc tiến mạnh mẽ hơn để thu hút và chuyển đổi nhiều hơn.
·Dễ dàng bắt đầu
Tương tự như trong dropshipping, bạn không cần phải lo lắng về việc hoàn thành đơn hàng, vấn đề hàng tồn kho và bất kỳ vấn đề giao hàng nào. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng không cần phải thiết lập cửa hàng của riêng mình hoặc lo lắng về việc mua tên miền. Bạn tham gia các chương trình liên kết, chẳng hạn như Clickbank, Amazon Associates, ShareASale, nhận ưu đãi và bắt đầu quảng cáo chúng. Chi phí chính của bạn sẽ chủ yếu liên quan đến chi phí tiếp thị: chi tiêu cho trang web hoặc tên miền và thúc đẩy lưu lượng truy cập.
·Cách tuyệt vời để kiếm thu nhập thụ động
Sẽ là dối trá nếu nói rằng tiếp thị liên kết là một nguồn thu nhập thụ động. Nhưng nếu nó có thể trở thành một. Một khi bạn đầu tư vào việc quảng bá thương hiệu của mình và tìm ra chiến lược tiếp thị tốt nhất để quảng bá sản phẩm, phần quan trọng đã xong. Sau đó, bạn có thể có các quảng cáo trả tiền chạy trong nền và thương hiệu của bạn chuyển đổi doanh số bán hàng nhờ được công nhận.
Tiếp thị liên kết Nhược điểm:
·Hoa hồng cố định
Bạn không thể ảnh hưởng đến số tiền thanh toán như trong dropshipping. Bạn chỉ nhận được một khoản hoa hồng cố định từ các khách hàng tiềm năng mà bạn mang lại. Và đôi khi bạn có thể chi nhiều tiền hơn để thu hút khách hàng sau đó là hoa hồng mà bạn kiếm được cuối cùng.
Lựa chọn duy nhất để kiếm được nhiều tiền hơn trong tiếp thị liên kết là hoạt động tốt hơn. Một số chương trình có thể thúc đẩy bạn hoạt động nhiều hơn bằng cách giới thiệu các khoản tiền thưởng cụ thể khi đạt được một hiệu suất cụ thể.
Bên cạnh đó, đừng quên các ngưỡng mà bạn có thể cần đạt để được thanh toán. Điều đó có thể gây ấn tượng mạnh – vì bạn đã phải nỗ lực rất nhiều và hoàn thành phần quan trọng nhất của công việc, nhưng khoản bù đắp 1 hoặc 2 đô la sẽ khiến bạn chẳng có gì cả.
·Thanh toán không phải lúc nào cũng đúng hạn
Có nhiều khó khăn hơn trong việc quản lý tài chính trong tiếp thị liên kết so với dropshipping. Thông thường, hoa hồng liên kết được trả hàng tháng hoặc khi đạt đến một mức độ hiệu suất nhất định. Thật không may, có những trường hợp thanh toán bị trì hoãn do tồn đọng hoặc một số vấn đề tài chính khác mà người bán có thể mắc phải. Trong trường hợp này, dropshipping an toàn hơn vì bạn nhận được tiền bồi thường sau khi khách hàng thanh toán cho bạn một đơn hàng.
·Affiliate link của bạn có thể bị xóa
Vì nhiều người không hiểu đặc thù của tiếp thị liên kết, họ có xu hướng coi các đơn vị liên kết là những kẻ lừa đảo lấy tiền của họ. Họ cảm thấy như thể họ lừa họ để kiếm thêm tiền cuối cùng vào túi của họ – trong khi thực tế, điều đó không đúng.
Theo cách này, khi khách hàng nhận ra một affiliate link, họ ngay lập tức trở nên nghi ngờ. Trừ khi bạn sử dụng công cụ rút gọn liên kết để che đậy affiliate link của mình, khách hàng có thể cho rằng họ trả nhiều tiền hơn nếu hoàn tất giao dịch mua hàng theo liên kết này. Do đó, họ loại bỏ một phần có mã theo dõi hoặc đơn giản là truy cập trực tiếp vào trang web. Bằng cách này, các nỗ lực liên kết đang đi xuống.
>>> Xem thêm: Affiliate marketing lừa đảo – vén màn sự thật dành cho người chưa biết
Phần kết luận
Sau khi đọc qua tất cả các ưu và nhược điểm của cả hai mô hình kinh doanh online, bạn có thể nghĩ rằng không có phản ứng nhanh. Và thực sự là bạn đã đúng. Mặc dù một số nhược điểm có thể khiến bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng khi có lợi cho một trong các kiểu máy, nhưng việc cân nhắc tổng ưu và nhược điểm cho thấy rằng bạn có thể kiếm được một khoản thu nhập đáng kể với cả hai kiểu máy, nhưng đương nhiên, nó sẽ đòi hỏi một số nỗ lực.
Nếu bạn quyết định sử dụng tiếp thị liên kết, chúng tôi có thể trợ giúp trong việc cung cấp phần mềm quản lý các chiến dịch quảng cáo . Quản lý các chương trình liên kết tại webaffiliatevn được chứng minh là dễ dàng và mang lại lợi nhuận. Nếu bạn cân nhắc việc bắt đầu một chương trình liên kết, hãy thử liên hệ webaffiliatevn. Chúng tôi sẽ vui lòng cho bạn biết thêm và hướng dẫn toàn bộ quá trình.