Tiếp thị liên kết ( affiliate marketing ) là một trong những cách hiệu quả nhất để kiếm tiền online hiện nay. Nhưng trước khi chúng ta khám phá tiềm năng to lớn của tiếp thị liên kết, chúng tôi cần cung cấp tất cả thông tin nền tảng trước khi đi vào cách bắt đầu tiếp thị liên kết và giúp bạn đi đúng hướng ngay từ đầu và đạt được thành công trong tiếp thị liên kết!
Tiếp thị liên kết khá đơn giản là một trong những cách hiệu quả để tạo thu nhập trên internet. Bất kể thị trường ngách của bạn là gì, lợi ích của tiếp thị liên kết là gần như vô hạn nếu bạn đi đúng hướng! Trong chương 1 này, chúng ta sẽ xem xét chính xác cách tiếp thị liên kết hoạt động, những ưu và nhược điểm, liệu bạn có phù hợp với nó hay không và bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ nó.
Một phần ưu điểm của tiếp thị liên kết là bạn không phải đầu tư thời gian, tiền bạc cho việc tạo ra các sản phẩm để bán, bởi vì những sản phẩm đó người khác đã tạo ra sản phẩm cho bạn rồi. Do đó, tiếp thị liên kết là cơ hội mà bất kỳ ai cũng có thể tận dụng và bắt đầu rất dễ dàng.
Nhưng trước khi chúng ta khám phá nhiều cách làm tiếp thị liên kết có thể làm nên điều kỳ diệu cho bạn và doanh nghiệp của bạn, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ tiếp thị liên kết là gì. Bằng cách hiểu được kiến thức nền tảng về nó, bạn sẽ có những bước đi đúng đắn để làm đúng công việc tiếp thị liên kết.
Tiếp thị liên kết ở xung quanh chúng ta và có thể bạn đã tham gia vào mô hình tiếp thị liên kết mà không nhận ra điều đó! Nếu bạn đã từng nhấp vào một liên kết trong một bài đăng trên website đến một sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cung cấp trên một website khác, thì rất có thể chủ sở hữu của website nơi bạn đã nhấp vào liên kết ban đầu đã nhận được hoa hồng từ việc mua hàng của bạn.
Đúng vậy, tiếp thị liên kết có ở khắp mọi nơi – nhưng vấn đề ở đây là: ít người hiểu cách tận dụng tối đa nó. Trên thực tế, tôi tin rằng tiếp thị liên kết là nguồn chưa được khai thác nhiều nhất trên thế giới để tạo thu nhập thụ động! Đó là một ý tưởng kinh doanh online tuyệt vời nhưng hoàn toàn không được sử dụng tối đa
Chúng ta cùng xem qua danh sách dưới đây, là những gì được liệt kê trong chương 1 này:
-
- Chính xác thì Tiếp thị liên kết là gì?
- Ai Là Người Phù Hợp Với Tiếp Thị Liên Kết
- Những điểm mấu chốt của Tiếp thị liên kết
- Ví dụ về Tiếp thị liên kết
- Các bước để trở thành một nhà tiếp thị liên kết
- Ưu và nhược điểm của Tiếp thị liên kết
- Bạn có thể kiếm được bao nhiêu thông qua tiếp thị liên kết
- Thực hiện Tiếp thị Liên kết đúng cách
Tiếp thị liên kết là gì?
Nói một cách ngắn gọn, tiếp thị liên kết là quá trình kiếm tiền hoa hồng bằng cách quảng cáo sản phẩm của người khác (hoặc của công ty). Bạn tìm thấy một hoặc nhiều sản phẩm bạn thích, quảng cáo sản phẩm đó cho khách hàng của bạn và kiếm được một phần lợi nhuận cho mỗi lần đơn hàng mà bạn thực hiện. Nó tương tự như việc một nhân viên, một người môi giới bán hàng kiếm được hoa hồng ở ngoài đời,
Có hai cách để tham gia vào tiếp thị liên kết: 1/ với tư cách là chủ sở hữu sản phẩm hoặc nhà tiếp thị liên kết ( còn gọi là Publisher ). Trong loạt bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ tập trung vào tìm hiểu tiếp thị liên kết với tư cách là một nhà tiếp thị liên kết.
Ai là người phù hợp để làm tiếp thị liên kết?
Tiếp thị liên kết có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nhân trực tuyến, các blogger và bất kỳ ai có website affiliate và sẵn sàng xây dựng lưu lượng truy cập vào website một cách nhất quán trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy tưởng tượng việc bạn đang đi du lịch cùng gia đình, vẫn đang có người truy cập vào website, đọc bài của bạn và click vào một link affiliate sau đó mua hàng. Lúc này bạn đang tạo ra ra một loại thu nhập mà nó được gọi là thu nhập thụ động.
Tiếp thị liên kết cũng có thể là một lựa chọn tốt nhất nếu bạn chưa sẵn sàng tạo sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng mình, nhưng bạn muốn phục vụ khách hàng của mình bằng cách giới thiệu các sản phẩm có thể hữu ích cho họ.
Tiếp thị liên kết cũng có thể phù hợp với nhiều đối tượng vì bạn có thể áp dụng một loạt các phương pháp tiếp thị khác nhau để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của đơn vị liên kết. Chúng bao gồm các phương pháp tiếp thị tương tự mà bạn có thể đã sử dụng ví dụ như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chạy quảng cáo google, facebook, tiếp thị qua email, tiếp thị nội dung và quảng cáo hiển thị hình ảnh. Bạn thậm chí có thể tận dụng các cách tiện lợi khác để tiếp thị sản phẩm, như viết đánh giá sản phẩm, bài top các sản phẩm tốt nhất, bài viết chia sẻ kiến thức, cung cấp mã giảm giá và mở hộp sản phẩm…
Những điểm mấu chốt của Tiếp thị liên kết
Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách hoạt động của tiếp thị liên kết. Có ba loại hình chính, được dùng nhiều trong tiếp thị liên kết:
1. Bạn hoặc website của bạn — “đơn vị liên kết” – “nhà tiếp thị liên kết” – “affiliate marketer”.
2. Công ty tiếp liên kết (hoặc mạng lưới tiếp thị liên kết – affiliate network). Trong các thỏa thuận liên kết đơn giản nhất, bạn làm việc trực tiếp với các mạng liên kết mang lại cơ hội kiếm doanh thu liên kết trên nhiều loại sản phẩm, chẳng hạn như một công ty để quảng một hoặc nhiều sản phẩm của họ. Có nhiều mạng tiếp thị như ở Việt Nam có Accesstrade , Masoffer ,…. Ở nước ngoài có Amazon, ClickBank …
3. Khách hàng. Đây là đối tượng sử dụng affiliate link của bạn để mua sản phẩm từ công ty hoặc mạng lưới liên kết.
Một công ty cung cấp chương trình tiếp thị liên kết có thể gọi nó bằng một cái tên khác: những chương trình này cũng thường được gọi là chương trình đối tác hoặc chương trình giới thiệu, chương trình cộng tác viên.
Dưới đây là cách mỗi bên hưởng lợi từ mô hình tiếp thị liên kết:
1.Từ đề xuất của bạn, khán giả của bạn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ, khóa học hoặc công cụ có thể hữu ích cho họ;
2.Từ đề xuất của bạn, công ty bán sản phẩm, khóa học hoặc công cụ sẽ có được những khách hàng mới mà họ có thể chưa tìm thấy từ các kênh marketing khác.
3. Kết quả của việc bán hàng cho khán giả của bạn, công ty sẽ chia cho bạn một khoản hoa hồng.
Khi được thực hiện đúng cách, tiếp thị liên kết có thể là đôi bên cùng có lợi. Nhưng trung tâm của vấn đề này là một điều: lòng tin của khách hàng. Khi khách hàng của bạn tin rằng bạn làm điều tốt nhất cho họ và tin tưởng vào các đề xuất của bạn, thì cả ba bên trong mối quan hệ tiếp thị liên kết cuối cùng đều có lợi.
Ví dụ về Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết trông như thế nào?
Nhiều liên kết trên website này là tiếp thị liên kết, có nghĩa là tôi nhận được hoa hồng nếu ai đó nhấp vào link affiliate và mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó liên kết.
Đây là những gì ai đó nhìn thấy nếu họ nhấp vào liên kết của tôi cho Inet, công ty lưu trữ web mà tôi sử dụng và giới thiệu.
Trang đích liên kết của tôi trên trang web của Inet. Nếu khách hàng mua gói lưu trữ web từ Inet sau khi truy cập trang này, tôi sẽ nhận được hoa hồng từ Inet cho người giới thiệu.
Và đây là những gì họ sẽ thấy khi nhấp vào liên kết liên kết của tôi cho Getrespone, nhà cung cấp dịch vụ email mà tôi rất vui được giới thiệu: https://www.getresponse.com/?ab=JCetqydqDc
Trang đích liên kết của tôi trên trang web của Getrespone.
Như chúng tôi đã thảo luận ở trên, bạn cũng có thể kiếm hoa hồng bằng cách đăng ký với một mạng lưới liên kết. Một trong những chương trình phổ biến nhất ở Việt Nam là Accesstrade.
Tất nhiên, còn rất nhiều điều để tiếp thị liên kết thành công ngoài việc chỉ chia sẻ các liên kết! Đó là những gì chúng ta sẽ nói đến trong chương tiếp theo, bắt đầu với các bước chính bạn cần làm theo để bắt đầu với tiếp thị liên kết.
Các bước để trở thành một nhà tiếp thị liên kết
Trong các chương sau, chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề cơ bản khi bắt đầu làm tiếp thị liên kết. Hiện tại, tôi muốn cung cấp cho bạn tổng quan về các bước liên quan. Nhiều hướng dẫn cách thực hiện cho tiếp thị liên kết đề xuất một loạt các bước tương tự như sau:
1. Tìm một công ty và sản phẩm bạn muốn quảng bá.
2. Đăng ký tài khoản trên các affiliate network như accesstrade.
3. Đăng sản phẩm lên website affiliate của bạn. ( hoặc chèn link vào bài viết bạn viết )
4. Khách truy cập vào website của bạn nhấp vào liên kết, liên kết này sẽ đưa họ đến trang của bên thứ ba.
5. Nếu khách mua hàng, bạn sẽ nhận được hoa hồng dựa trên giá trị của món hàng đã mua.
Ưu và nhược điểm của Tiếp thị liên kết
Cũng như nhiều lĩnh vực khác, tiếp thị liên kết có những mặt ưu điểm và khuyết điểm của nó. Loạt 3 chương học tiếp thị liên kết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn cần thiết để sử dụng tiếp thị liên kết một cách thông minh để bạn có thể tận dụng tối đa các cơ hội hiện có và tránh những nhược điểm tiềm ẩn. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của tiếp thị liên kết.
Ưu điểm:
- Rào cản gia nhập thấp. Tiếp thị liên kết rất dễ bắt đầu và chi phí thấp. Hầu hết các chương trình liên kết đều được tham gia miễn phí và bạn không phải tạo, bán hoặc vận chuyển sản phẩm, điều này cũng có nghĩa là ít rắc rối / trách nhiệm hơn.
- Rủi ro thấp. Bạn không phải là chủ sở hữu sản phẩm, vì vậy bạn không mất gì nếu khách hàng không mua.
- Tiềm năng thu nhập thụ động.Tiếp thị liên kết mang lại tiềm năng thu nhập thụ động nếu bạn chịu đầu tư tạo website và thời gian để phát triển nó.
- Tự do hơn. Khi bạn bắt đầu kiếm được thu nhập thụ động, bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào và ở đâu, miễn là bạn có truy cập internet.
Nhược điểm:
- Khó tạo thu nhập một cách nhanh chóng. Có thể mất thời gian để tạo ra lượng truy cập cần thiết để mang lại thu nhập đáng kể.
- Kiểm soát ít hơn. Bạn không sở hữu hoặc không kiểm soát sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang giới thiệu, vì vậy bạn không thể hoặc khách hàng không thể kiểm soát trải nghiệm chất lượng.
- Sự cạnh tranh. Một chương trình liên kết hấp dẫn có nghĩa là bạn có thể đang cạnh tranh với những người khác để giành khách hàng.
- Gây khó chịu. Khán giả cũng có thể bị “chào hàng mệt mỏi” và khó chịu nếu họ thấy quá nhiều quảng cáo liên tục từ bạn.
- Không phải tất cả các chương trình liên kết đều được tạo ra như nhau. Mặc dù hầu hết các công ty cung cấp hoa hồng liên kết đều ổn định và có đạo đức, nhưng cũng có những công ty mờ ám ngoài kia, một số công ty có thể không trả những gì họ nói.
Bạn có thể kiếm được bao nhiêu thông qua tiếp thị liên kết?
Cái hay của tiếp thị liên kết là bạn không cần phải đầu tư thời gian và công sức để tạo ra một sản phẩm để bán. Bạn có thể bắt đầu bán thứ gì đó dưới dạng chi nhánh ngay khi bạn có nền tảng để bán nó. Bằng cách này, tiếp thị liên kết có thể là một cách tuyệt vời để kiếm thêm thu nhập mà không gặp nhiều rắc rối hoặc chi phí trả trước.
Điều đó nói lên rằng, đó không phải là cách để làm giàu nhanh chóng. Giống như tất cả các chiến lược tạo thu nhập thụ động, cần có thời gian và nỗ lực để tạo ra một nguồn thu nhập kha khá. Mặc dù tiếp thị liên kết đã là nguồn thu nhập số một của tôi trong một thời gian, nhưng tôi phải mất một khoảng thời gian để đạt được như hiện tại, bao gồm cả việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các công ty mà tôi là đơn vị liên kết.
Trong tháng đầu tiên làm tiếp thị liên kết (tháng 12 năm 2018), tôi đã kiếm được con số kha khá:
Doanh thu liên kết tháng đầu tiên của tôi.
Trong một năm, tiếp thị liên kết đã trở thành công cụ tạo ra doanh thu lớn nhất của tôi!
Tiếp thị liên kết tiếp tục là nguồn thu lớn nhất của tôi.
Như bạn có thể thấy, tôi đã làm tiếp thị liên kết trong gần 3 năm qua nhưng phải mất rất nhiều thời gian và công việc khó khăn để đạt được điều đó.
Vì vậy, bạn có thể kiếm được bao nhiêu sau khi bắt đầu và sử dụng tiếp thị liên kết? Điều đó phụ thuộc chủ yếu vào mức độ đầu tư và cam kết của bạn để làm cho nó hoạt động, bạn sẵn sàng dành bao nhiêu thời gian, năng lượng và sự tập trung cho nó. Nó cũng phụ thuộc vào một số yếu tố khác:
- Phần trăm hoa hồng bạn nhận được cho mỗi lần bán sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết.
- Quy mô khách hàng của bạn.
- Mức độ thành công của bạn trong việc quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ đó đến khán giả của mình.
Phần trăm hoa hồng điển hình khác nhau tùy thuộc vào công ty liên kết mà bạn hợp tác và loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang quảng cáo.
Các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số thường mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn do chi phí sản xuất và hoàn thiện thấp hơn không có nguyên liệu thô, sản xuất, không gian sử dụng, chi phí vận chuyển, v.v. Tỷ suất lợi nhuận này có thể cao tới 50%. Mặt khác, do tất cả các chi phí nói trên, các sản phẩm vật chất có xu hướng cung cấp tỷ suất lợi nhuận phần trăm thấp hơn, đôi khi chỉ bằng một chữ số.
Rất may, không có giới hạn thực sự về số tiền bạn có thể kiếm được với tư cách là một nhà tiếp thị liên kết. Tiếp thị liên kết có thể là một cách tuyệt vời để tăng thu nhập hiện có của bạn hoặc thậm chí trở thành nguồn thu nhập chính của bạn nếu bạn sẵn sàng thực hiện nghiêm túc.
Nhưng trong cả hai trường hợp, nếu bạn đang tìm kiếm thành công lâu dài với tiếp thị liên kết, bạn phải sẵn sàng làm điều đó một cách đúng đắn.
> Xem tiếp tục:
Chương 2: Cách bắt đầu tiếp thị liên kết
Chương 3: Mẹo tiếp thị liên kết
Chương 4: Sai lầm tiếp thị liên kết