Nếu bạn đang muốn kiếm thêm thu nhập thụ động, tiếp thị liên kết là một cách hiệu quả để làm điều đó. Thật không may, nhiều người nhầm tiếp thị liên kết với tiếp thị MLM, viết tắt của “tiếp thị đa cấp” và đôi khi được gọi là “mô hình kim tự tháp”.
Quan niệm sai lầm về MLM là gì ngăn cản một số người bắt đầu những gì có thể là một công việc kinh doanh phụ thú vị và sinh lợi.
Không giống như các doanh nghiệp MLM, các chương trình tiếp thị liên kết không tốn phí tham gia và không yêu cầu bạn phải tuyển dụng bất kỳ ai vào mạng lưới. Hiểu được sự khác biệt giữa tiếp thị liên kết và MLM có thể giúp bạn thấy cách đầu tiên thực sự có thể mang lại thu nhập khi bạn đang cố gắng kiếm tiền online.
Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích cách hoạt động của cả hai chiến lược, nêu bật những điểm khác biệt chính giữa chúng để trả lời cho câu hỏi: affiliate marketing có phải đa cấp không. Sau đó, chúng ta sẽ khám phá cụ thể một số lợi thế của tiếp thị liên kết.
Tiếp thị liên kết và MLM: Hiểu sự khác biệt
Tiếp thị đa cấp, hay tiếp thị kim tự tháp, là một chiến lược trong đó những người tham gia không được trả lương quảng bá và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Thu nhập dựa trên hoa hồng và thu được từ việc bán hàng cho người dùng cuối hoặc cho các nhà phân phối khác mà người bán đã tuyển dụng vào mạng lưới của họ.
Thật không may, MLM được cấu trúc theo cách chủ yếu chỉ mang lại lợi ích cho những người ở trên cùng của hệ thống phân cấp. Chúng rất giống với sơ đồ kim tự tháp theo cách này. Sự khác biệt thực sự duy nhất là trong MLM, bạn nhận được một khoản hoa hồng khi bán sản phẩm cho khách hàng, trong khi các kế hoạch kim tự tháp dựa trên việc tuyển dụng mạng lưới.
Mặc dù MLM không phải là bất hợp pháp và các mô hình kim tự tháp thực sự là như vậy, nhưng có một số điểm tương đồng đáng chú ý giữa hai mô hình này. Ngay cả trong một MLM hợp pháp, hiếm khi người tham gia kiếm được lợi nhuận . Các khoản đầu tư khởi nghiệp thường rất cao nên rất khó để thu hồi số tiền bạn đã bỏ vào.
Tiếp thị liên kết có nhiều khác biệt. Với chiến lược này, người tham gia chọn sản phẩm mà họ quảng cáo và kiếm được tiền hoa hồng cho mỗi lần bán hàng mà họ thực hiện. Số tiền này được nhà bán lẻ hoặc doanh nghiệp trả cho chi nhánh để thúc đẩy lưu lượng truy cập, bán hàng hoặc giới thiệu. Không có tuyển dụng mạng liên quan.
Cũng không phải tốn phí khi tham gia một chương trình tiếp thị liên kết. Miễn là bạn có một phương pháp để quảng bá thương hiệu, bạn có thể bắt đầu làm điều đó miễn phí. Nhiều người nhận thấy chiến lược này rất có lợi nhuận và mối quan hệ này có lợi cho cả công ty và các chi nhánh riêng lẻ.
3 Ưu điểm của Tiếp thị liên kết so với tiếp thị đa cấp
Hy vọng rằng bây giờ bạn đã có ý tưởng về sự khác biệt cơ bản giữa hai chiến lược này. Tiếp theo, chúng ta hãy xem xét ba lợi thế của tiếp thị liên kết và các chương trình MLM.
1. Bạn có thể chọn sản phẩm bạn bán dựa trên sở thích của bạn
Một trong những lợi ích của các chương trình tiếp thị liên kết là mức độ kiểm soát mà bạn có. Đối với những người mới bắt đầu, bạn phải chọn những thương hiệu bạn muốn hợp tác và những sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn quảng cáo.
Điều này có nghĩa là bạn có cơ hội tập trung vào các sản phẩm mà bạn thực sự quan tâm và đam mê. Khi bạn chọn các mặt hàng quen thuộc và thực sự sử dụng, bạn có thể giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
Một số danh mục thích hợp phổ biến và có lợi cho các chương trình liên kết bao gồm sức khỏe, sự giàu có và sở thích.
Với MLM, bạn bị giới hạn trong việc thúc đẩy các sản phẩm cụ thể mà công ty mẹ của bạn đã chọn. Bạn có thể quan tâm hoặc không quan tâm đến những mặt hàng này, và cố gắng bán thứ mà bạn không tin tưởng có thể khó khăn.
2. Tham gia không mất phí và mỗi lần bán hàng sẽ giúp bạn kiếm được tiền
MLM thường có phí thành viên và các chi phí khởi động khác. Hầu hết những người tham gia phải đầu tư vào một bộ dụng cụ chứa các sản phẩm mà họ được cho là sẽ bán. Mặc dù những người quảng bá thường nhận được chiết khấu cho những sản phẩm này, nhưng số tiền này thường chỉ bao gồm chi phí trở thành một phần của mạng lưới.
Trong nhiều MLM, các nhà tiếp thị cũng phải kiếm được một số điểm nhất định trước khi họ nhìn thấy bất kỳ khoản tiền thực sự nào. Phần lớn doanh thu bạn có thể tạo ra trong cấu trúc này, nếu có, đến từ việc tuyển dụng những người khác vào mạng lưới của bạn.
Mặt khác, tiếp thị liên kết có thể tham gia miễn phí. Bạn sẽ kiếm được phần trăm mỗi lần bán hàng mà mình thực hiện và có thể theo dõi doanh thu của mình bằng một công cụ như affiliatewp:
3. Bạn có toàn quyền kiểm soát đối với cách bạn quảng cáo sản phẩm
Các chương trình tiếp thị liên kết giám sát việc bán hàng của những người tham gia của họ thông qua việc sử dụng các liên kết theo dõi đặc biệt gọi là deeplink affiliate. Các thương hiệu có thể xem khách hàng đã đến trang web của họ như thế nào và ghi công cho nhà quảng bá đã hướng lưu lượng truy cập theo cách của họ.
Do đó, có rất nhiều phương pháp bạn có thể sử dụng cho các chương trình khuyến mãi tiếp thị liên kết. Hầu hết mọi nơi bạn có thể đăng liên kết của mình đều là một lựa chọn khả thi, miễn là bạn không gửi spam cho người khác bằng nhận xét hoặc email. Một số phổ biến nhất bao gồm các trang web hoặc blog, đánh giá sản phẩm, mạng xã hội và video.
Tiếp thị liên kết có thể được thực hiện hoàn toàn trực tuyến và bạn có thể bán cho những người hoàn toàn xa lạ. Mặc dù nhiều người tham gia MLM có thể bán hàng theo cách này, nhưng phần lớn doanh thu của họ đến từ truyền thông trực tiếp.
MLM xoay quanh việc tuyển dụng các thành viên khác. Do đó, cần nhiều tương tác cá nhân hơn để xây dựng một mạng lưới. Thông thường, điều này có thể liên quan đến các chiến thuật mà một số người cho là khó chịu.
Với tiếp thị liên kết, bạn thường chỉ nói chuyện với những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Ví dụ: với một website affiliate , bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình để nhắm mục tiêu những người đang tìm kiếm sản phẩm trong thị trường ngách của bạn.
Phần kết luận
Đến đây bạn đã rõ tiếp thị liên kết có phải đa cấp hay không. Câu trả lời là không, Tiếp thị liên kết và các chương trình MLM thường bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, không giống như chiến lược trước đây, rất khó kiếm được lợi nhuận khi là một phần của MLM.