Không thể cầm, nếm hoặc chạm vào các sản phẩm kỹ thuật số, nhưng mọi người đều sử dụng chúng — từ âm nhạc đến video, sách điện tử đến các khóa học trực tuyến, v.v.
Nhiều doanh nhân xây dựng toàn bộ doanh nghiệp online xung quanh những hàng hóa vô hình này, do tính phổ biến và dễ phân phối của chúng, hoặc tung ra các dòng sản phẩm kỹ thuật số để bổ sung cho các mặt hàng hoặc dịch vụ vật chất mà họ cung cấp.
Tuy nhiên, điều làm cho các sản phẩm kỹ thuật số trở nên đặc biệt hấp dẫn là chúng có thể được tạo một lần và bán nhiều lần cho các khách hàng khác nhau mà không cần phải bổ sung hàng tồn kho, khiến chúng trở thành sản phẩm lý tưởng cho các nhà tiếp thị giổi, người viết blog, nhà giáo dục và người làm nghề tự do đang tìm kiếm các cách để kiếm thêm tiền online mà không cần ít hơn nỗ lực duy trì.
Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn qua các ví dụ về sản phẩm kỹ thuật số hàng đầu, cách tạo sản phẩm của riêng bạn và các mẹo tiếp thị để bán hàng trực tuyến thành công.
Sản phẩm kỹ thuật số là gì?
Sản phẩm kỹ thuật số là một tài sản vô hình hoặc một phần của phương tiện truyền thông có thể được bán và phân phối nhiều lần trực tuyến mà không cần bổ sung hàng tồn kho. Các sản phẩm này thường ở dạng tệp kỹ thuật số có thể tải xuống hoặc phát trực tuyến, chẳng hạn như MP3, PDF, video, plug-in và template.
Tại sao lại bán sản phẩm kỹ thuật số thay vì hàng hóa vật chất?
Các sản phẩm kỹ thuật số có nhiều ưu điểm khiến chúng trở nên hấp dẫn độc nhất để bán:
- Chi phí chung thấp. Bạn không phải giữ hàng tồn kho hoặc phải chịu bất kỳ khoản phí vận chuyển nào.
- Tỷ suất lợi nhuận cao. Không có chi phí hàng hóa định kỳ, vì vậy bạn giữ lại phần lớn doanh thu của mình trong lợi nhuận.
- Tiềm năng tự động hóa. Đơn đặt hàng có thể được giao ngay lập tức, cho phép bạn thực hiện tương đối thoải mái.
- Sản phẩm linh hoạt. Bạn có thể cung cấp các sản phẩm miễn phí để tạo danh sách email, đăng ký trả phí hàng tháng để truy cập nội dung kỹ thuật số độc quyền hoặc giấy phép sử dụng các sản phẩm kỹ thuật số của bạn. Bạn có rất nhiều lựa chọn về cách bạn kết hợp các sản phẩm kỹ thuật số vào doanh nghiệp của mình.
- Học tập online là tương lai của giáo dục. Bạn có cơ hội lớn để mở rộng hoạt động kinh doanh và tác động của mình với e-learning, một ngành dự kiến trị giá 374 tỷ đô la vào năm 2026 .
Nhưng các sản phẩm kỹ thuật số cũng đi kèm với những thách thức cụ thể mà bạn cần phải chú ý:
- Bạn đang cạnh tranh với nội dung miễn phí. Với hàng hóa kỹ thuật số, người tiêu dùng có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế miễn phí cho những gì bạn đang bán. Bạn sẽ phải suy nghĩ kỹ về thị trường ngách mà bạn nhắm mục tiêu và mô tả sản phẩm , cung cấp sản phẩm chất lượng cao và biết cách xây dựng thương hiệu để cạnh tranh.
- Bạn dễ bị vi phạm bản quyền / trộm cắp. Bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu những rủi ro này bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp để bảo vệ sản phẩm của mình.
- Có một số hạn chế về cách bạn bán. Ví dụ: bạn phải bán các sản phẩm vật lý thông qua kênh bán hàng Facebook và Instagram theo chính sách thương mại của họ .
Tuy nhiên, hầu hết những thách thức này đều có thể vượt qua nếu bạn sử dụng các công cụ phù hợp khi thiết kế hoạt động kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số của mình.
6 ý tưởng sản phẩm kỹ thuật số sinh lời để bán trực tuyến
Để có một chút cảm hứng khi tạo ra các sản phẩm này, hãy khám phá các loại sản phẩm kỹ thuật số hàng đầu được liệt kê bên dưới:
1. Sản phẩm giáo dục
Các khóa học trực tuyến phù hợp nhất với nội dung chuyên sâu. Chúng đòi hỏi một số nỗ lực trước, từ việc tạo bản trình bày đến quay video hướng dẫn. Khi tạo các khóa học, hãy bắt đầu với kết quả của người học: bạn muốn người học biết hoặc có thể làm gì vào cuối khóa học của mình?
Bạn có thể bao gồm các câu đố, kiểm tra kiến thức và các hoạt động tương tác trong các khóa học của mình để giúp chia nhỏ nội dung học tập và làm cho khóa học điện tử của bạn hấp dẫn hơn.
Nếu bạn coi mình là một chuyên gia về một chủ đề cụ thể, các sản phẩm kỹ thuật số là một cách tuyệt vời để đóng gói thông tin đó và bán thông tin đó cho những người khác muốn tìm hiểu.
Nếu có vô số bài đăng blog hoặc hướng dẫn miễn phí trên YouTube về những gì bạn muốn dạy, bạn có thể cạnh tranh bằng cách cung cấp nội dung hứa hẹn không phải là giáo dục mà là chuyển đổi. Nói cách khác, đừng bán sản phẩm — hãy bán tiềm năng của chính khách hàng sau khi mua sản phẩm của bạn.
Bạn có thể tận dụng danh tiếng hiện có như một chuyên gia để thu hút sự chú ý cho các sản phẩm của mình hoặc nếu bạn đang bắt đầu từ đầu, bạn có thể tạo và cung cấp nội dung miễn phí để tạo ra sự quan tâm và khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm kỹ thuật số trả phí của mình.
2. Giấy phép sử dụng tài sản kỹ thuật số của bạn

Từ ảnh lưu trữ đến cảnh quay video, từ âm nhạc và hiệu ứng âm thanh, có một hệ sinh thái toàn cầu gồm các tài sản kỹ thuật số có thể cấp phép được tải lên bởi các nhà quảng cáo để các nhà quảng cáo khác sử dụng trong công việc của họ.
Bằng cách cung cấp giấy phép cho các cá nhân và doanh nghiệp, bạn có thể tính phí sử dụng ảnh, video, nhạc, phần mềm, v.v. trong cửa hàng của riêng bạn và thông qua các thị trường trực tuyến, chẳng hạn như các trang web lưu trữ ảnh . Để đổi lấy sự tiếp xúc, một số trong số các chợ này có thể nhận tới 50% hoa hồng cho mỗi lần bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng điểm đến của riêng mình cho tài sản kỹ thuật số, bạn có thể sử dụng Sendowl để cung cấp năng lượng cho loại hình kinh doanh này bằng các khóa cấp phép được tạo tự động duy nhất.
Khi đưa ra các nội dung để tạo, nó sẽ giúp hoạt động ngược lại so với nhu cầu của đối tượng dự định của bạn. Bắt đầu bằng cách suy nghĩ về loại tài sản họ muốn sử dụng để tạo ra các sản phẩm thực sự có nhu cầu (và do đó dễ bán hơn).
Ngoài ra, hãy đảm bảo bảo vệ các sản phẩm kỹ thuật số của bạn bằng hình mờ và các biện pháp bảo mật khác, đặc biệt nếu bạn đang bán ảnh.
3. Trang web thành viên
Thay vì bán các sản phẩm kỹ thuật số riêng lẻ, bạn có thể nhóm chúng lại với nhau và khóa chúng lại sau đăng ký trả phí để tạo doanh thu định kỳ.
Cách tiếp cận này là lý tưởng nếu bạn có kế hoạch duy trì một thư viện nội dung cao cấp đang phát triển và nuôi dưỡng một cộng đồng các thành viên đam mê. Trong một số trường hợp, đăng ký kỹ thuật số trả phí thậm chí có thể tạo cơ hội kiếm tiền trực tiếp từ các nỗ lực tiếp thị nội dung hiện có của bạn.
Vì nội dung này ẩn sau một cánh cổng mà chỉ những người đăng ký trả phí mới có thể truy cập thông qua tài khoản khách hàng của họ , bạn cũng có thể lưu trữ nội dung độc quyền có thể được phát trực tuyến thay vì tải xuống.
4. Các mẫu và công cụ kỹ thuật số
Các sản phẩm kỹ thuật số cũng có thể ở dạng công cụ vô hình trang bị cho các chuyên gia để thực hiện các công việc nằm ngoài bộ kỹ năng của họ hoặc chiếm nhiều thời gian. Bạn có thể bán các giải pháp kỹ thuật số cho những điểm chung và nhu cầu của một đối tượng cụ thể.
Một số ví dụ bao gồm:
- Các mẫu chiến lược tiếp thị kỹ thuật số dành cho doanh nhân
- Mẫu sơ yếu lý lịch cho người tìm việc
- Ứng dụng di động dành cho doanh nghiệp
- Các mẫu thiết kế đồ họa cho tài liệu quảng cáo, tờ rơi, áp phích, v.v.
- Bộ lọc và plugin Adobe Photoshop dành cho trình chỉnh sửa phương tiện
- Biểu tượng, phông chữ hoặc UX Kits dành cho nhà thiết kế web
Nếu bạn đã có một công việc kinh doanh tự do, bạn nên xem xét cách bạn có thể biến các kỹ năng và dịch vụ của mình thành các sản phẩm kỹ thuật số để tạo ra các dòng doanh thu thụ động.
5. Âm nhạc hoặc nghệ thuật
Nếu bạn là một nhạc sĩ hoặc một nghệ sĩ, rất có thể bạn đã khám phá những cách bạn có thể kiếm tiền từ tài năng của mình hoặc lượng khán giả mà bạn đang xây dựng. Mặc dù áo thun hoặc bản in luôn là một lựa chọn, nhưng cũng có rất nhiều khả năng tải xuống kỹ thuật số.
Một nhạc sĩ có thể bán nhạc chuông của những bài hát hay nhất của họ cùng với hàng hóa của họ. Hoặc một người vẽ tranh biếm họa có thể biến tác phẩm nghệ thuật của họ thành tranh in, hình nền điện thoại hoặc các sản phẩm in theo yêu cầu. Một nhà làm phim có thể bán phim của họ trực tuyến. Vì bạn không phải giữ bất kỳ khoảng không quảng cáo nào, bạn có thể thử nghiệm với các định dạng khác nhau để xem đối tượng của bạn muốn gì mà không gặp nhiều rủi ro.
6. Dịch vụ
Các dịch vụ có xu hướng kết hợp tốt với các sản phẩm kỹ thuật số bởi vì các dịch vụ về cơ bản là đối lập của chúng — với dịch vụ, “khoảng không quảng cáo” của bạn bị giới hạn ở số giờ làm việc mà bạn có thể đáp ứng.
Thêm vào đó, khách hàng thường nhận được các sản phẩm kỹ thuật số như một phần trong quá trình “mua hàng” của họ với nhiều dịch vụ. Một nhà thiết kế sẽ cung cấp các logo. Một huấn luyện viên cá nhân có thể đưa ra một kế hoạch tập luyện. Dựa vào điều này, bạn có thể định vị các dịch vụ nhất định dưới dạng các gói chứa các sản phẩm kỹ thuật số có giá trị.
Ví dụ: bạn có thể đưa ra một cuộc tư vấn có tính phí, cùng với một báo cáo được cá nhân hóa hoặc bảng tính Excel, sau đó bán thêm cho khách hàng các dịch vụ hoặc sản phẩm khác của bạn. Hoặc bạn có thể cung cấp một sản phẩm có thể tải xuống miễn phí để tạo khách hàng tiềm năng cho danh sách tiếp thị qua email của mình , một chiến thuật mà nhiều doanh nghiệp trực tuyến sử dụng ngày nay.
Nếu có những nhiệm vụ thông thường bạn hoàn thành như một phần của công việc kinh doanh dịch vụ dễ dàng đối với bạn nhưng có giá trị đối với khách hàng, bạn có thể cân nhắc việc sản xuất chúng để tạo ra các dòng doanh thu mà bạn cần ít thời gian và công sức để duy trì.