Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các cụm từ tìm kiếm phổ biến mà những người trong đối tượng mục tiêu của bạn đang nhập vào các công cụ tìm kiếm. Đây là một khía cạnh rất quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) vì nó giúp trang web của bạn tiếp cận những khách hàng lý tưởng, những người đã quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.
Điều quan trọng là bạn phải chọn từ khóa của mình rất cẩn thận. Đây là chìa khóa để các trang web của bạn hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm có liên quan nhất (SERPs). Các từ khóa phù hợp cũng có thể giúp giảm tỷ lệ thoát và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.
Có rất nhiều điều để tìm hiểu về nghiên cứu từ khóa, nhưng bạn đã đến đúng nơi. Trong hướng dẫn này, webaffiliatevn sẽ giới thiệu cho bạn năm mẹo hay nhất mà bạn nên ghi nhớ nếu bạn muốn thực hiện nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho website affiliate.
1. Luôn sử dụng một công cụ có uy tín
Một trong những bước đầu tiên bạn nên thực hiện khi tiến hành nghiên cứu từ khóa là chọn một công cụ chất lượng cao với danh tiếng tốt. Có rất nhiều công cụ ngoài kia – miễn phí và có phí – nên đôi khi, việc tìm ra công cụ tốt nhất để sử dụng có thể rất khó khăn. Trước khi bạn đưa ra quyết định của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã dành thời gian để xem qua những ưu và nhược điểm của từng công cụ mà bạn đang xem xét.
Một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa được đề xuất nhiều nhất tại Việt Nam là Ahrefs
Đây là một công cụ thực sự mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để tiến hành nghiên cứu từ khóa. Ahrefs cho phép người dùng truy cập cơ sở dữ liệu gồm hơn 17 tỷ từ khóa. Nó cũng hiển thị các chi tiết có liên quan như khối lượng tìm kiếm và độ khó xếp hạng.
- Khối lượng Tìm kiếm là một số liệu cho biết có bao nhiêu người đang tìm kiếm một từ khóa cụ thể mỗi tháng.
- Độ khó của Từ khoá cho bạn biết trang web của bạn sẽ khó xếp hạng như thế nào cho một cụm từ cụ thể.
Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs một cách tuyệt vời để chọn ra những từ khóa phù hợp nhất sẽ thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn vào website affiliate của bạn.
Một công cụ nghiên cứu từ khóa chất lượng cao khác được các nhà tiếp thị trực tuyến hàng đầu sử dụng là Ubersuggest của Neil Patel . Và một trong những điều tuyệt vời nhất về nó là nó hoàn toàn miễn phí!
Ubersuggest là một công cụ nghiên cứu từ khóa khác cho phép bạn xem nhiều ý tưởng từ khóa hơn mà bạn có thể kết hợp vào nội dung của mình.
Một lần nữa, bạn cũng sẽ có thể xem khối lượng tìm kiếm của các từ khóa khác nhau, cũng như mức độ khó xếp hạng của chúng để biết mức độ cạnh tranh của chúng. Một điều khác mà công cụ này làm được là cung cấp cho bạn các từ khóa dưới dạng câu hỏi. Tính năng này cực kỳ hữu ích để bạn có thể xem chính xác các truy vấn mà mọi người đang cố gắng trả lời bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm.
2. Tìm sự cân bằng phù hợp giữa mức độ phổ biến và tính cạnh tranh
Nhiều nhà tiếp thị liên kết mắc sai lầm khi nhắm mục tiêu các từ khóa phổ biến nhất có liên quan đến sản phẩm họ đang quảng cáo. Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng một từ khóa càng phổ biến thì càng có nhiều tính cạnh tranh để xếp hạng.
Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải tìm được sự cân bằng giữa mức độ phổ biến và khả năng cạnh tranh khi chọn từ khóa cho trang web của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách sử dụng các từ khóa có liên quan, cạnh tranh thấp hoặc trung bình trong nội dung của bạn. Đây là những từ khóa nhận được từ 100-1000 lượt tìm kiếm hàng tháng, vì vậy ít công ty có khả năng nhắm mục tiêu đến chúng hơn. Sau đó, khi bạn bắt đầu thấy kết quả, bạn có thể bắt đầu nhắm mục tiêu các truy vấn có tính cạnh tranh cao.
3. Xem xét ý định đằng sau mỗi lần tìm kiếm
Mục đích tìm kiếm đề cập đến “lý do” đằng sau truy vấn tìm kiếm của người dùng. Mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm vì những lý do khác nhau. Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa, bạn cần phải xem xét điều này khi quyết định nhắm mục tiêu từ khóa nào trên các trang web nào.
Ví dụ: ai đó có thể nhập một truy vấn cụ thể vào công cụ tìm kiếm vì họ muốn mua hàng. Mặt khác, bạn có thể tìm thấy các từ khóa khác thường được sử dụng khi mọi người đang thực hiện nghiên cứu thông tin.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải giải mã mục đích đằng sau các từ khóa khác nhau. Để làm điều này, bạn cần hiểu các loại mục đích tìm kiếm chính. Hầu hết các truy vấn tìm kiếm mà mọi người thực hiện thường có mục đích tìm kiếm thương mại hoặc thông tin đằng sau chúng.
Tìm kiếm với mục đích cung cấp thông tin được thực hiện khi ai đó chỉ đơn giản là nghiên cứu một chủ đề, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Đây là những loại truy vấn bạn có thể nhắm mục tiêu trong các bài đăng trên blog để mọi người có thể tìm thấy trang web affiliate của bạn khi sử dụng công cụ tìm kiếm để có thêm kiến thức.
Có nhiều cách khác nhau để phát hiện các từ khóa có mục đích cung cấp thông tin. Một cách là tìm các cụm từ tìm kiếm bao gồm “cách thực hiện”, “hướng dẫn” hoặc các cụm từ liên quan đến câu hỏi khác. Bây giờ, điều này không có nghĩa là tất cả các từ khóa có câu hỏi đều là tìm kiếm thông tin, nhưng đó là điều bạn có thể chú ý.
Đối với các từ khóa có mục đích thương mại, đây là những truy vấn bạn nên đưa vào nội dung của mình nếu bạn muốn nhắm mục tiêu đến những người đã sẵn sàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Hầu hết các từ khóa thương mại thường bao gồm các cụm từ bán hàng như “mua”, “chiết khấu” hoặc “mua ở đâu”.
4. Sử dụng Tốt cả Từ khoá Thương mại và Thông tin
Như chúng tôi đã đề cập, bạn sẽ bắt gặp cả từ khóa thương mại và thông tin khi thực hiện nghiên cứu từ khóa. Để tận dụng tối đa nỗ lực của bạn, tốt nhất bạn nên nhắm mục tiêu cả hai loại từ khóa này trong nội dung trên trang web affiliate của bạn để bạn có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Từ khóa thương mại so với thông tin
Các từ khóa thông tin có xu hướng hoạt động tốt nhất trong các hướng dẫn hoặc bài đăng hướng dẫn tập trung vào việc cung cấp thêm thông tin về cách khách hàng tiềm năng của bạn có thể sử dụng các sản phẩm mà bạn đang quảng cáo. Đối với các từ khóa thương mại, bạn có thể sử dụng các từ khóa này khi tạo các trang sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa chúng vào phần mô tả nơi bạn nêu bật các tính năng và đặc quyền cụ thể của các sản phẩm affiliate của mình.
5. Đảm bảo rằng Từ khóa của bạn được kết hợp vào bài viết của bạn một cách tinh tế
Để có nhiều người nhấp vào các link affiliates của bạn, bạn sẽ cần sử dụng kết hợp các từ mạnh mẽ về copywriting , cũng như các từ khóa có liên quan. Power words sẽ hỗ trợ bạn trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng, trong khi từ khóa sẽ giúp bạn có được lưu lượng truy cập phù hợp vào trang web của mình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tận dụng tối đa các từ khóa đã chọn, bạn cũng cần đảm bảo rằng chúng không quá nổi bật đối với những người sẽ đọc bài viết của bạn.
Điều này có nghĩa là bạn phải tìm cách đan các từ khóa vào bài viết của mình một cách tự nhiên. Điều này phụ thuộc vào loại từ khóa bạn đang có gắng seo, vì một số có thể đã đọc tốt trong nhiều ngữ cảnh. Tuy nhiên, nếu bạn có một cụm từ khóa khó hiểu hơn như “hệ thống loa giải trí tốt nhất là gì”, thì bạn cần phải sửa đổi cụm từ đó để phù hợp với nội dung của mình.
Ví dụ: bạn có thể sử dụng cụm từ “hệ thống loa giải trí tốt nhất” để nó đọc tự nhiên hơn. Và vẫn tăng cơ hội xếp hạng cho truy vấn liên quan.
Alexa , công ty phần mềm tiếp thị kỹ thuật số của Amazon, khuyến nghị một nguyên tắc nhỏ là đảm bảo mật độ từ khóa của bạn từ 1-2%. Điều này có nghĩa là bạn nên bao gồm một hoặc hai từ khóa cho mỗi 100 từ bạn viết. Hãy thử ghi nhớ điều này và xem liệu nó có giúp giảm tần suất sử dụng từ khóa của bạn hay không.
Về cơ bản, bạn muốn tránh nhồi nhét từ khóa. Đây là khi mọi người cố gắng làm quá tải một trang web với các từ khóa để thao túng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của họ. Hầu hết trường hợp, người đọc có thể biết bạn có làm điều này hay không. Quan trọng hơn, Google có thể biết bạn đang cố tình nhồi nhét từ khóa và có thể phạt trang web của bạn vì làm như vậy.
Tóm lại là
Có được nhiều khách hàng tiềm năng phù hợp hơn đến trang web affiliate của bạn không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng nhất để làm. Nhưng việc tận dụng nghiên cứu từ khóa có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.
Trong bài viết này, webaffiliatevn đã cung cấp cho bạn một số mẹo tuyệt vời để giúp bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa hiệu quả, chẳng hạn như:
- Sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa có uy tín.
- Tìm sự cân bằng phù hợp giữa mức độ phổ biến và khả năng cạnh tranh.
- Cân nhắc ý định đằng sau mỗi lần tìm kiếm.
- Sử dụng tốt các từ khóa thương mại và thông tin.
- Đảm bảo rằng các từ khóa của bạn được kết hợp vào bài viết của bạn một cách tinh tế.
Chúc bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa thành công khi làm tiếp thị liên kết. Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về cách làm affiliate hãy đọc hướng dẫn làm tiếp thị liên kết cơ bản cho người mới bắt đầu của webaffiliatevn nhé.