Bạn thực sự cần có những kỹ năng gì để điều hành một doanh nghiệp online? Bạn có cần phải có khả năng viết một kế hoạch kinh doanh 100 trang giấy, thiết kế đồ họa đẹp mắt hoặc tạo bài bán hàng hiệu quả không?
Tùy thuộc vào bản chất chính xác của công việc kinh doanh online của bạn, có nhiều kỹ năng khác nhau mà bạn cần có để có thể kinh doanh online thành công. Nhưng không phải tất cả đều phải học hết các kỹ năng cần thiết, và điều đó đáng để xem ở đây. Bởi vì một số kỹ năng hoàn toàn quan trọng đối với sự thành công của bạn trên môi trường internet.
Nếu bạn muốn kinh doanh trực tuyến , bạn cần phải nắm vững năm kỹ năng bắt buộc phải có sau đây.
1. Kỹ thuật
Kinh doanh trực tuyến là nơi khả năng kỹ thuật của bạn sẽ được thử thách. Đăng ký miền và mua gói lưu trữ thật dễ dàng. Nhiều máy chủ thậm chí còn cho phép bạn cài đặt WordPress chỉ với một cú nhấp chuột.
Nhưng mọi thứ có thể trở nên khá phức tạp từ đó. Điều gì xảy ra nếu bạn muốn thiết kế mẫu cho trang web của mình? Điều gì sẽ xảy ra nếu trang web WordPress của bạn bị tấn công và bạn cần khôi phục và chạy nó càng nhanh càng tốt? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần cài đặt một tập lệnh hoặc sửa một cột trong cơ sở dữ liệu MySQL của mình? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần viết mã và phát triển một ứng dụng web độc quyền?
Có rất nhiều khía cạnh kỹ thuật để tạo một trang web khác nhau về mức độ phức tạp. Bạn có thể thuê ngoài và thuê các dịch giả tự do để thực hiện một số công việc, nhưng tốt nhất bạn nên biết mọi thứ hoạt động như thế nào, phòng trường hợp bạn gặp phải bất kỳ vấn đề lớn hoặc trường hợp khẩn cấp nào.
Kỹ năng kỹ thuật đặc biệt quan trọng đối với các cửa hàng thương mại điện tử và SaaS, thường được tham gia nhiều hơn so với các doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng, đơn vị liên kết và quảng cáo.
2. SEO
Đối với hầu hết các trang web, tìm kiếm không phải trả tiền là nguồn lưu lượng truy cập số một. Nếu bạn không thực hiện nghiên cứu từ khóa, tạo nội dung được tối ưu hóa và liên tục điều chỉnh trang web của mình để cải thiện SEO, thì doanh nghiệp của bạn sẽ không thể duy trì khả năng cạnh tranh trên internet.
Nghiên cứu từ khóa thực sự chỉ là một điểm khởi đầu. Bạn sẽ muốn tự làm quen với Cơ quan quản lý trang và Cơ quan quản lý miền, thiết kế đáp ứng mobile, xây dựng liên kết ngược, thời gian tải và hơn thế nữa.
Nhưng lĩnh vực trọng tâm chính của bạn nên là xếp hạng nội dung của bạn trong tìm kiếm, vì có nhiều khía cạnh kỹ thuật trong thế giới SEO liên tục thay đổi và việc theo kịp tất cả là một công việc toàn thời gian. Không có cách nào để luôn dẫn đầu khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp.
Một lần nữa, thuê dịch giả tự do hoặc đại lý một cách có chiến lược có thể là cách tốt hơn để giữ cho trang web của bạn được tối ưu hóa về lâu dài. Tuy nhiên, kiến thức bạn thu được sẽ không bị lãng phí, vì bạn cũng sẽ có thể xác minh chất lượng của công việc thuê ngoài nếu bạn chọn trả tiền cho dịch vụ SEO.
3. Sáng tạo nội dung
Khả năng tạo nội dung chất lượng, giá trị gia tăng và được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là chìa khóa để vận hành một doanh nghiệp trực tuyến thành công trong môi trường internet. Nội dung thúc đẩy lưu lượng truy cập, xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng mới đến với doanh nghiệp của bạn.
Điều này thường có nghĩa là viết các bài báo và bài đăng trên blog, có thể là một quá trình tốn thời gian. Các podcast âm thanh và video cũng khá hiệu quả , nhưng thậm chí có thể chuyên sâu hơn về thời gian, tiền bạc và công sức cần thiết.
Với ý nghĩ này, đừng đánh giá thấp giá trị của nội dung, vì nó có thể là động lực chính thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Bạn sẽ muốn tạo và quản lý lịch biên tập, tuân theo lịch xuất bản và tạo nội dung có giá trị trả lời các câu hỏi của đối tượng mục tiêu của bạn.
Nội dung xây dựng uy tín đối với khách truy cập vào trang web của bạn và người tiêu dùng có nhiều khả năng tin tưởng các doanh nghiệp cung cấp nội dung có giá trị. Đừng quên đưa ra các chiến lược để thu hút khách truy cập vào danh sách email của bạn.
4. Chuyên môn trong một thị trường ngách nhất định
Bạn có am hiểu về lĩnh vực cụ thể mà bạn dự định kinh doanh không? Nếu không, bạn có thể muốn suy nghĩ lại về lựa chọn chủ đề của mình.
Để tạo niềm tin với khán giả, bạn cần phải chứng minh được rằng bạn am hiểu và có kinh nghiệm trong ngành của mình.
Điều này không có nghĩa là bạn cần phải biết tất cả thông tin chi tiết về thị trường ngách của mình, vì nhiều doanh nhân bắt đầu cuộc hành trình của họ với sự hiểu biết vừa đủ về chủ đề của họ. Nhưng nếu họ đã vươn lên nhanh chóng trong thị trường ngách của mình, đó là bởi vì họ đã đầu tư vào sự phát triển của mình
Ngoài ra, nếu bạn đam mê một chủ đề, bạn có nhiều khả năng sẽ gắn bó lâu dài với nó. Công việc kinh doanh đòi hỏi sự kiên trì và bạn sẽ ít có khả năng tiếp tục công việc nếu đó là một chủ đề mà bạn không quan tâm. Kiến thức chuyên môn trong một thị trường ngách nhất định sẽ giúp bạn xây dựng uy quyền trong thị trường của mình.
5. Quảng cáo trả phí
Mặc dù nội dung có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền, nhưng lưu lượng truy cập phải trả phí cũng vô cùng có giá trị.
Hầu hết các nền tảng quảng cáo đều có các tùy chọn nhắm mục tiêu và lọc mở rộng cho phép bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình tốt hơn. Chúng cũng cho phép bạn kiểm tra tính hiệu quả của các trang đích và dịch vụ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là quảng cáo không nhất thiết phải là một giải pháp thiết lập và quên đi. Tạo quảng cáo hiệu quả và tinh chỉnh nhắm mục tiêu của bạn có thể là một thách thức trừ khi bạn đã có kinh nghiệm trước đó. Tối ưu hóa chuyển đổi trở nên quan trọng hơn tất cả khi bạn chi tiền để đưa mọi người đến trang web của mình.
Có rất nhiều điều bạn có thể tìm ra bằng cách thử và sai với quảng cáo, nhưng chắc chắn bạn sẽ lãng phí một số tiền trong quá trình này. Nếu bạn không tự tin với bí quyết quảng cáo trả phí của mình hoặc không có ngân sách lớn, bạn sẽ muốn dành thời gian để tìm hiểu hoặc thuê một chuyên gia có thể giúp bạn tạo các chiến dịch hiệu quả.
Suy nghĩ cuối cùng
Nếu bạn định kinh doanh trực tuyến, bạn sẽ phải học nhiều kỹ năng khác nhau. Bất kể bạn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nào – ngay cả khi đó là một doanh nghiệp truyền thống – thì việc đa nhiệm sẽ không thể tránh khỏi.
Điều quan trọng là tập trung vào các nhiệm vụ cấp cao sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình. Bạn có thể bắt đầu hệ thống hóa và ủy quyền các nhiệm vụ cho người khác khi bạn tăng doanh thu và đến mức có thể thuê. Một số nhiệm vụ cũng có thể được thuê ngoài cho các freelancer.