Các Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) là gì?
KPI là một loại đo lường hiệu suất được sử dụng để đánh giá sự tiến bộ đối với một mục tiêu hoặc mục tiêu chiến lược. Trong tiếp thị liên kết, các công ty khác nhau có các KPI khác nhau để họ đo lường thành công.
Tại sao các công ty đặt KPI trong Tiếp thị liên kết
Cách thức và lý do tại sao một công ty đặt KPI cho chương trình liên kết của họ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm doanh thu và / hoặc mức thâm nhập lưu lượng truy cập vào mục tiêu thương mại điện tử tổng thể, giá trị đơn hàng trung bình, chuyển đổi khách hàng mới, lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) hoặc đầu tư (ROI), v.v. Cuối cùng, nó có xu hướng nỗ lực đạt được mục tiêu thương mại điện tử tổng thể hoặc toàn bộ trang web với chi nhánh là thành phần chính của kết hợp kênh).
Dưới đây là 9 KPI mà hầu hết các chương trình tiếp thị liên kết hiệu suất cao đều chú ý đến:
Mục lục
- Nhấp vào Giao thông
- Tổng đơn hàng và Đơn hàng ròng
- Hoa hồng liên kết
- 10 đối tác liên kết hàng đầu
- Hiệu suất đối tác liên kết
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Tổng số Đối tác liên kết
- Đối tác liên kết đang hoạt động nhấp chuột và bán hoạt động
- Phân phối bán hàng liên kết
1. Nhấp vào Giao thông
Lưu lượng nhấp chuột là số lượng nhấp chuột mà chương trình của bạn nhận được trong một khoảng thời gian nhất định. Xem xét lưu lượng nhấp chuột của bạn là một KPI quan trọng để bắt đầu vì nó là một chỉ báo chính về việc chương trình của bạn có đang phát triển hay không.
Ví dụ: nếu năm nay bạn nhận được ít lưu lượng truy cập nhấp chuột hơn năm ngoái, thì có khả năng là chương trình của bạn đang thu hẹp lại và khiến doanh số bán hàng ít hơn. Ngược lại, nếu bạn thấy nhiều lưu lượng truy cập hơn trong năm nay, thì chương trình của bạn có thể đang phát triển, thêm các mối quan hệ đối tác mới và hiệu quả, đồng thời thúc đẩy nhiều doanh thu hơn.
Các câu hỏi quan trọng về lưu lượng nhấp chuột:
- Đối tác liên kết thúc đẩy lưu lượng truy cập hàng đầu của bạn là ai?
- Lưu lượng truy cập mà các đối tác đó đang thúc đẩy chuyển đổi thành doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng có giá trị cao ?
- Những đối tác nào không thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng nhưng phải là do họ có xếp hạng Alexa mạnh?
- Có thể làm gì để kích hoạt chúng?
2. Tổng đơn hàng và Đơn hàng ròng
Tổng số đơn đặt hàng là tổng số doanh thu mà chương trình liên kết của bạn đã tạo ra. Đơn đặt hàng ròng là số lượng đơn đặt hàng tổng trừ đi bất kỳ đơn đặt hàng nào đã bị hủy bỏ. Lỗi có thể là kết quả của việc khách hàng trả lại sản phẩm họ đã mua, hoạt động gian lận hoặc đơn đặt hàng bị hủy vì những lý do khác.
Điều quan trọng là phải xem xét tổng đơn đặt hàng và đơn đặt hàng ròng của bạn qua từng năm (YoY) vì bài đánh giá này sẽ cho bạn biết một số thông tin chính, bao gồm:
- Nếu chương trình của bạn đang phát triển hay không. Nhiều đơn đặt hàng hơn theo năm là một điều tích cực, đặc biệt nếu bạn cũng đang thấy giá trị đơn hàng trung bình cao hơn (AOV).
- Nếu có gian lận trong chương trình của bạn. Nếu bạn thấy tỷ lệ khách hàng quay lại cao hoặc nhiều đơn đặt hàng bị hủy bỏ do hoạt động gian lận, những dấu hiệu đỏ này cần được điều tra thêm để xác định các bên chịu trách nhiệm. Sau khi được xác định, bạn có thể thực hiện hành động để xóa các đối tác đó khỏi chương trình liên kết của mình.
Các câu hỏi quan trọng về đơn đặt hàng tổng / ròng:
- Có bất kỳ sự tăng đột biến bất thường nào trong doanh số bán hàng không?
- Có chương trình khuyến mãi nào hoạt động đặc biệt tốt không?
- Nhìn vào tổng và ròng, có bất kỳ sự đột biến nào trong tỷ lệ đơn đặt hàng bị trả lại không?
- Những chi nhánh mới nào đã tham gia chương trình và hoạt động đặc biệt tốt?
- Đối tác liên kết mới đáng chú ý nào đã tham gia chương trình của bạn nhưng hoạt động không hiệu quả?
- Bất kỳ vị trí nào hoạt động tốt hơn? Bất kỳ điều đó hoạt động kém?
3. Hoa hồng liên kết
Hoa hồng là số tiền bạn trả cho các đối tác liên kết của mình cho những chuyển đổi thành công mà họ thúc đẩy khi quảng bá doanh nghiệp của bạn. Số liệu này là một chỉ số quan trọng để xem xét vì nó là điều cần thiết để duy trì lợi nhuận của chương trình liên kết của bạn.
Mặc dù chương trình liên kết có lợi nhuận chắc chắn là ưu tiên đối với hầu hết các thương hiệu, nhưng đó cũng là ưu tiên đối với hầu hết các đối tác liên kết vì thu nhập của họ gắn liền với lợi nhuận của chương trình của bạn. Đây là những gì làm cho liên kết trở thành một mô hình tiếp thị đôi bên cùng có lợi. Hoa hồng hấp dẫn cũng góp phần giữ cho thương hiệu của bạn được quan tâm hàng đầu với các đối tác vì thu nhập của họ phụ thuộc vào khoản thanh toán hoa hồng của bạn.
Các câu hỏi quan trọng về hoa hồng liên kết:
- Có bất kỳ ngoại lệ nào đối với Giá mỗi hành động(CPA) trung bình của bạn không?
- Những đối tác nào đang thúc đẩy CPA trung bình tăng / giảm?
- CPA có nằm trong mục tiêu của bạn không?
- Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo(ROAS) hoặc Lợi tức đầu tư (ROI) có nằm trong mục tiêu của bạn không?
- ROAS có quá thấp và CPA quá cao không? Nếu vậy, những chiến lược nào có thể được thực hiện để đưa những con số này trở lại phạm vi ổn định?
- Có sẵn ngân sách để thử nghiệm các vị trí mới không?
- Chương trình liên kết của bạn có giúp tăng giá trị lâu dài của khách hàngkhông?
4. 10 đối tác liên kết hàng đầu
10 đối tác liên kết hàng đầu của bạn có thể đang thúc đẩy một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong doanh thu chương trình của bạn hàng năm. Theo dõi những gì từng đối tác đang làm trong chương trình của bạn – cũng như duy trì mối quan hệ tốt với các đối tác có giá trị cao – là chìa khóa để phát triển chương trình liên kết của bạn YoY.
Các câu hỏi quan trọng hàng đầu về đối tác liên kết:
- Có đối tác liên kết mới nào trong top 10 của bạn trong năm qua không?
- Bất kỳ đối tác liên kết nào đã bỏ qua danh sách 10 hàng đầu của bạn? Nếu đúng thì tại sao?
- Có thể làm gì để tối ưu hóa hơn nữa hiệu suất với 10 đối tác hàng đầu này?
- Có thể làm gì để đưa các đối tác đã rớt khỏi top 10 trở lại danh sách?
5. Hiệu suất đối tác liên kết
Đánh giá hiệu suất của từng danh mục đối tác liên kết có thể làm sáng tỏ những loại khách hàng mà đối tác của bạn đang hướng đến trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn có tỷ lệ phần trăm cao đối tác phiếu thưởng trong chương trình đang tạo ra phần lớn doanh thu từ chương trình của bạn, thì bạn có khả năng thấy nhiều khách hàng cuối kênh hơn, những người đã quen thuộc với thương hiệu của bạn và đang tìm kiếm ưu đãi tốt nhất trên các sản phẩm của bạn.
Mặt khác, nếu bạn thấy tỷ lệ phần trăm cao hơn đến từ các đối tác nội dung của mình , điều này có thể cho thấy rằng bạn đang thấy nhiều khách hàng trên kênh nhất đến từ chương trình liên kết của bạn; những khách hàng ít quen thuộc với thương hiệu của bạn và biết thêm về bạn từ những nỗ lực giáo dục và quảng bá của các đối tác nội dung của bạn.
Việc xác định cái nào là tốt nhất cho chương trình liên kết của bạn chỉ có thể dựa trên mục tiêu kinh doanh của bạn và cách bạn phân bổ doanh số bán hàng trong nội bộ . Nếu bạn đánh giá cao những đối tác có khả năng thuyết phục khách hàng tiềm năng của bạn trở thành khách hàng, thì phiếu giảm giá và đối tác trung thành có thể là ưu tiên hợp tác lớn nhất của bạn. Nếu bạn coi trọng nhận thức về thương hiệu nhiều hơn và khách hàng đầu kênh mới, thì các đơn vị liên kết nội dung có thể là đối tác tập trung tốt hơn cho bạn.
Các câu hỏi quan trọng về hiệu suất của đối tác liên kết:
- Bao nhiêu phần trăm doanh số đang được thúc đẩy bởi các đối tác phiếu giảm giá, giao dịch và lòng trung thành?
- Có tỷ lệ nội dung trên phiếu giảm giá hoặc tỷ lệ nội dung trên trung thành tốt không?
- Có thể làm gì để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn từ các đối tác nội dung của bạn để tăng tỷ lệ đóng góp doanh số của họ?
6. Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi được định nghĩa là số lượng chuyển đổi (thường là bán hàng) chia cho số lần nhấp. Điều này cho bạn biết bạn thường nhận được bao nhiêu nhấp chuột cho mỗi chuyển đổi. Nhìn vào mức tăng đột biến và sụt giảm trong năm sẽ cho bạn biết nhiều thông tin tốt.
Ví dụ: tỷ lệ chuyển đổi tăng đột biến có thể cho bạn biết liệu một chương trình khuyến mại cụ thể có gây được tiếng vang tốt với khách hàng của bạn hay không. Nếu gần đây bạn đã thiết kế lại trang web affiliate của mình và tỷ lệ chuyển đổi của bạn giảm xuống sau khi khởi chạy, điều đó có thể cho thấy thiết kế mới của bạn đang khiến khách hàng mất hứng thú.
Xem xét các đỉnh và đáy của tỷ lệ chuyển đổi của bạn và gắn những điểm bất thường đó trở lại với các thay đổi, sự kiện và quảng cáo có thể giúp bạn xác định những gì bạn có thể muốn tái tạo, loại bỏ hoặc thay đổi.
Các câu hỏi quan trọng về tỷ lệ chuyển đổi:
- Tỷ lệ chuyển đổi có tăng không? Nếu sau đó? Tại sao?
- Tỷ lệ chuyển đổi có giảm không? Nếu sau đó? Tại sao?
- Có bất kỳ đối tác nào có tỷ lệ chuyển đổi cực cao cần được đánh giá chặt chẽ hơn để đảm bảo hoạt động không gian lận không?
- Có bất kỳ đối tác liên kết nào có tỷ lệ chuyển đổi cực thấp có thể được tối ưu hóa không?
7. Tổng số Đối tác liên kết
Số lượng đối tác liên kết mà bạn đã chấp thuận tham gia vào chương trình của mình là một số liệu quan trọng. Mặc dù có thể đúng là bạn càng có nhiều đối tác quảng bá thương hiệu của mình thì càng tốt, nhưng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo chất lượng của đối tác ở đó.
Tổng số câu hỏi quan trọng của đối tác:
- Chương trình liên kết của chúng ta đang phát triển hay đang thu hẹp lại?
- Chương trình liên kết của chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn phát triển hay đã trưởng thành?
- Nên tập trung vào tuyển dụng cộng tác viên hay kích hoạt và tối ưu hóa các đối tác có giá trị cao?
8. Đối tác liên kết đang hoạt động nhấp chuột và bán hoạt động
KPI này cung cấp một cách khác để đánh giá tình trạng của chương trình liên kết của bạn. Nếu tỷ lệ hoạt động nhấp chuột của bạn là khoảng 50 phần trăm và tỷ lệ hoạt động bán hàng của bạn là khoảng 5 đến 10 phần trăm, thì bạn có thể có một chương trình rất tốt. Ngược lại, nếu tỷ lệ nhấp chuột hoạt động bằng các chữ số đơn lẻ hoặc nếu bạn thực sự không có bất kỳ chi nhánh bán hàng đang hoạt động nào, thì có điều gì đó không ổn. Các chiến dịch kích hoạt là một cách tuyệt vời để khuyến khích những đối tác không hoạt động đó trở nên tích cực và bắt đầu quảng bá doanh nghiệp của bạn.
Các câu hỏi quan trọng về hoạt động nhấp chuột / bán hoạt động:
- Chương trình của bạn có một số lượng lớn các đối tác liên kết hoạt động bằng nhấp chuột không?
- Chương trình có một số lượng lớn các đối tác liên kết bán hàng hoạt động tích cực không?
9. Phân phối bán hàng liên kết
Một chương trình liên kết nên có sự phân bổ lành mạnh của các đối tác bán hàng đang hoạt động. Có một chương trình với nhiều loại đối tác liên kết khác nhau có thể giúp đảm bảo doanh số của bạn không được tạo ra từ một hoặc một vài đối tác hàng đầu. Nếu một đối tác hàng đầu chịu trách nhiệm cho hơn 50 phần trăm tổng doanh số của chương trình liên kết của bạn, thì chương trình của bạn rất “nặng ký”. Nếu đối tác hàng đầu đó bỏ chương trình của bạn hoặc quyết định ngừng quảng bá doanh nghiệp của bạn vì bất kỳ lý do gì, lợi nhuận cuối cùng của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Đối với các chương trình nặng ký nhất, bạn nên tuyển thêm các đối tác liên kết vào chương trình của mình để tất cả trứng của bạn không nằm trong một giỏ.
Các câu hỏi quan trọng về phân phối bán hàng liên kết:
- Công ty liên kết hàng đầu trong chương trình có chịu trách nhiệm cho hơn 50 phần trăm tổng doanh số bán hàng không?
- Còn 10 đối tác liên kết hàng đầu hoặc 25 đối tác hàng đầu thì sao?
- Bạn có cảm thấy thoải mái với việc phân phối doanh số đến từ chương trình liên kết của mình không?
KPI của Đơn vị liên kết và Hiệu suất Chương trình
Có câu trả lời cho hầu hết hoặc tất cả các câu hỏi KPI này sẽ giúp đảm bảo chương trình liên kết của bạn được quản lý một cách chiến lược hơn và các mục tiêu và chiến lược mới có thể được thử nghiệm để giúp thúc đẩy tăng trưởng ngày càng gia tăng .
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, đó là tất cả về việc thực thi. Điều quan trọng là phải có một hệ thống để theo dõi nhất quán các mục tiêu của chương trình liên kết của bạn và xem xét chúng một cách thường xuyên. Làm như vậy là một phần quan trọng trong việc xác định nơi có thể thực hiện các cải tiến và những chiến lược mới nào có thể được áp dụng để duy trì chương trình liên kết của bạn trên con đường phát triển.
Truy cập trang Dịch vụ của chúng tôi để tìm hiểu thêm về cách tiếp cận độc đáo của chúng tôi để quản lý chương trình liên kết và chuyên môn của nhóm toàn cầu của chúng tôi.