Nếu bạn đến đây để học cách kiếm tiền từ việc viết blog , thì bạn đã đến đúng chỗ. Trong gần 10 năm nay, tôi đã kiếm được một số tiền đáng kể từ blog của mình (và các trang web khác) thông qua sự kết hợp của các nguồn thu nhập thụ động và các kênh tích cực hơn mà chúng ta sẽ nói đến hôm nay.
Trở lại năm 2014 khi tôi lần đầu tiên bắt đầu viết blog, tôi không có bất kì manh mối nào về cách kiếm tiền từ viết blog, chứ chưa nói đến việc kiếm được bao nhiêu tiền từ blog. Cho đến ngày hôm nay, điều còn gây sốc hơn nữa (vẫn còn) là tôi đã học cách kiếm tiền từ việc viết blog đến giờ kiếm được hơn 50.000 đô la / tháng từ blog của mình.
Nếu bạn đã đọc blog của tôi một thời gian, thì bạn đã theo dõi hành trình của tôi đi từ chỉ kiếm được vài nghìn đô la thu nhập phụ hàng tháng được hỗ trợ phần lớn bởi các khách hàng làm việc tự do, cho đến bây giờ kiếm được nhiều hơn mỗi tháng từ blog nhiều hơn tôi kiếm được mỗi năm trong vài công việc đầu tiên của tôi.
Chỉ riêng trong năm 2019, blog của tôi đã kiếm được 451.238 đô la — có tháng đạt hơn 58.000 đô la — tất cả trong khi tôi vẫn giữ một công việc toàn thời gian trong nửa đầu năm. Trong năm 2018, blog của tôi đã tạo ra 127.418 đô la và năm trước đó, tôi đã phá mốc 100.000 đô la lần đầu tiên.
Cách kiếm tiền trên blog vào năm 2022: 12 cách đã được chứng minh (Cách tôi kiếm $ 451,238 +)
- Nội dung Blog được Tài trợ
- Chương trình liên kết
- Quảng cáo trên Blog
- Bán các khóa học trực tuyến
- Sản phẩm vật lý
- Phát hành một công cụ phần mềm
- Bán các dịch vụ của riêng bạn
- Viết (và bán) sách điện tử
- Khởi động Hội nghị thượng đỉnh ảo
- Quan hệ đối tác kinh doanh
- Tài trợ Podcast
- Làm việc tự do
Tiết lộ: Xin lưu ý rằng một số liên kết dưới đây là affiliate link và bạn sẽ không mất thêm phí, tôi sẽ kiếm được hoa hồng. Biết rằng tôi chỉ giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mà cá nhân tôi đã sử dụng và đứng đằng sau. Khi bạn sử dụng một trong các affiliate link của tôi, công ty sẽ bồi thường cho tôi, điều này giúp tôi chạy blog này và giữ miễn phí tất cả nội dung chuyên sâu của tôi cho người đọc (như bạn).
Bây giờ, trước tiên, nếu bạn hoàn toàn mới làm quen với việc viết blog ngày hôm nay, tôi đã tổng hợp hướng dẫn cơ bản để bắt đầu tạo blog của bạn . Trên thực tế, làm cho blog của bạn trực tuyến và được tối ưu hóa tốt là bước đầu tiên, và hướng dẫn bắt đầu blog 25.000 từ của tôi sẽ giúp bạn định vị tốt nhất để tiếp tục kiếm tiền bằng blog trong tương lai gần.
Mặc dù thật tuyệt khi bắt đầu xem xét các cách kiếm tiền từ blog của bạn ngay bây giờ, nhưng hướng dẫn này sẽ nói nhiều hơn với những người trong số các bạn đã xây dựng blog và đang muốn nâng nó lên cấp độ tiếp theo. Nếu bạn vẫn chưa tạo được blog của mình, thì hãy xem hướng dẫn cơ bản của tôi để bắt đầu một blog .
Chỉ riêng năm ngoái, blog của tôi đã tiếp cận hơn 4,4 triệu độc giả (như bạn), những người đến để tìm hiểu về viết blog, tiếp thị và kinh doanh. Nó có độc giả tương tác cao và danh sách email gồm hơn 150.000 người đăng ký đang hoạt động vào blog của tôi.
Bạn càng có nhiều độc giả, thì càng có nhiều tùy chọn cuối cùng sẽ dành cho bạn để kiếm tiền tích cực từ blog của bạn.
Đặt nền móng cho cách kiếm tiền trên blog vào năm 2022
Trước khi đi sâu vào, hãy cùng tìm hiểu tổng quan về những điều cần thiết để chạy một blog thành công ngay từ đầu — vì mọi thứ từ việc chọn một thị trường ngách thông minh, đến viết nội dung hay, phát triển chiến lược blog của bạn và thúc đẩy lưu lượng truy cập thành công đều ưu tiên hàng đầu.
Điều quan trọng là bạn phải có những điều cơ bản chính đã được quan tâm trước, để bạn có thể tự tin nhận được lợi nhuận từ tất cả công việc bạn sẽ thực hiện để sớm kiếm tiền từ việc viết blog.
Có sẵn từng thành phần này sẽ đảm bảo rằng bạn vẫn thành công và tiếp tục tăng lưu lượng truy cập khi bạn bắt đầu kiếm tiền từ nội dung của mình.
Làm thế nào để bạn tìm thấy một ngách rõ ràng để viết blog?
ảnh
Một ví dụ đơn giản về cách kiếm tiền từ blog là gì?
ảnh
Điều quan trọng là phải viết một cách nhất quán để kiếm tiền từ blog?
ảnh
ảnh
SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm) có quan trọng để kiếm tiền từ blog không?
ảnh
Làm cách nào để bạn xây dựng một cộng đồng người đọc tương tác để kiếm tiền?
ảnh
Bạn cần bao nhiêu độc giả để có thể kiếm tiền từ blog?
ảnh
Tất nhiên, bạn sẽ không biết tỷ lệ chuyển đổi của mình ngay bây giờ, nhưng khi bạn bắt đầu bán sản phẩm, quảng cáo dịch vụ tự do của mình , khởi chạy khóa học trực tuyến hoặc tiếp cận với các nhà quảng cáo để nhận tài trợ blog, bạn có thể tính toán tỷ lệ chuyển đổi của mình.
Dưới đây là một ví dụ nhanh mở rộng về tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể là gì khi bán sản phẩm của riêng bạn — một khóa học trực tuyến — từ blog của bạn.
Giả sử bạn có 1.000 độc giả hàng tháng. Nếu 2% trong số những người đọc đó chuyển thành khách hàng trả tiền cho khóa học trực tuyến của bạn, thì đó là 20 người mua. Nếu sản phẩm của bạn là 10 đô la, thì đó chỉ là 200 đô la. Tuy nhiên, nếu khóa học của bạn chạy 100 đô la, thì bạn vừa kiếm được 2.000 đô la đầu tiên của mình.
Bây giờ, bạn cũng có thể nhìn nhận vấn đề này theo một cách đơn giản hơn nhiều.
- Ít người đọc hơn = doanh số bán hàng ít hơn
- Nhiều người đọc hơn = doanh số bán hàng nhiều hơn
Tuy nhiên, đồng thời, bạn có thể thực hiện các chỉnh sửa để tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình theo thời gian và bạn cũng có thể áp dụng cách đặt giá của mình để tăng giá trị trung bình của khách hàng. Đôi khi toán học thực sự có thể rất thú vị.
Tất nhiên, bạn cần hai phần dữ liệu quan trọng để thực hiện các ước tính sau:
- Số lần xem trang duy nhất
- Chuyển đổi
Để xem số lần Xem trang duy nhất trên blog của bạn, hãy đi sâu vào Trang tổng quan Google Analytics , chuyển đến Hành vi> Nội dung trang web> Tất cả các trang.
Nếu bạn đang sử dụng nghiêm túc trang web của mình làm blog, thì bạn sẽ thấy các bài đăng trên blog hàng đầu của mình được liệt kê rõ ràng với số lần xem trang tương ứng của chúng.
Bạn có thể đặt phạm vi ngày (như ngày, tuần hoặc tháng trước) và xem cập nhật số lần xem trang của mình. Đó là số lượng người đang đọc blog của bạn ?
Để nhận được tỷ lệ chuyển đổi khi nói về việc bán sản phẩm trực tiếp cho người đọc blog của bạn, chỉ cần lấy số lần bán sản phẩm và chia số đó cho số lần xem trang bạn thấy trên blog của mình trong một phạm vi ngày nhất định — điều đó sẽ cung cấp cho bạn tỷ lệ người đọc đã trở thành khách hàng.
Ngoài ra, để biết trang web của bạn đang hoạt động tốt như thế nào khi theo đuổi việc viết blog kiếm tiền, bạn có thể lấy tổng thu nhập từ blog của mình cho một phạm vi ngày nhất định và chia số đó cho số thu nhập bạn đã tạo ra trong cùng khoảng thời gian đó — sẽ cung cấp cho bạn giá trị trung bình (theo đơn vị tiền tệ của bạn) cho mỗi người đọc blog của bạn.
Bây giờ bạn đã hiểu cơ bản về blog là gì , cách bắt đầu xây dựng cộng đồng, chọn một thị trường thích hợp để viết blog , xây dựng SEO blog của bạn và theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, hãy bắt tay vào kinh doanh.
Cách kiếm tiền trên blog vào năm 2022: 12 cách đã được chứng minh (Cách tôi kiếm $ 58,234 / tháng)
Bây giờ chúng ta đang đến phần thú vị…
Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng tôi vì chúng tôi đã trình bày các bước cơ bản sẽ giúp bạn sẵn sàng thu lợi từ những nỗ lực của mình. Nó mất rất nhiều thời gian và công việc, nhưng hãy tin tôi – khoản đầu tư này rất xứng đáng về lâu dài.
Thành thật mà nói, có hàng tá — nếu không muốn nói là hàng trăm cách khác nhau để kiếm tiền.
Tôi muốn nói với bạn rằng tôi đã thử nghiệm tất cả chúng, nhưng tôi chưa thử. Và sau nhiều năm thử nghiệm, có khoảng một tá trang đã được chứng minh là đứng vững trước thử thách của thời gian và tạo ra doanh thu thay đổi cuộc đời cho không chỉ blog của riêng tôi mà còn của hàng trăm người khác mà tôi biết. Vì lý do đó, chúng tôi chỉ tập trung vào các kênh kiếm tiền có uy tín, đã được chứng minh và có thể áp dụng rộng rãi nhất trong hướng dẫn này.
Và những gì tôi có thể nói với bạn là mười hai cách hàng đầu để kiếm tiền từ việc viết blog (mà tôi đã từng làm và thành công với cá nhân tôi) đã giúp tôi biến blog này thành một nguồn thu nhập hàng tháng hơn 50.000 đô la.
Đây là những kỹ thuật đã thử và đúng được sử dụng bởi các blog thành công nhất, phổ biến nhất mà bạn đã nghe nói đến.
Kiếm tiền từ viết blog bằng cách được trả tiền cho nội dung bạn tạo.
Chủ đề bao quát đầu tiên mà chúng tôi sẽ đề cập trong hướng dẫn này để được trả tiền cho nội dung của bạn. Đây là cách dễ nhất và nhanh nhất để bắt đầu kiếm tiền từ blog của bạn. Tất nhiên, đó cũng là lý do bạn thấy rất nhiều blogger theo đuổi kênh kiếm tiền này.
Điều quan trọng ở đây là trung thực với blog của bạn, kiến thức chuyên môn của bạn và giữ cho đối tượng mục tiêu của bạn luôn đi đầu trong mọi thứ bạn tạo.
Hãy đi sâu vào!
Nội dung Blog được Tài trợ
Nội dung được tài trợ là một khoản đầu tư cố gắng và đúng đắn cho các loại thương hiệu và nó hoạt động hiệu quả trong các tình huống phù hợp. Điều này làm cho nó trở thành một bên cùng có lợi trong nhiều cách kiếm tiền từ việc viết blog .
Nhiều lần, phương pháp này không chỉ được chứng minh là có hiệu quả với các nhà quảng cáo mà còn được chứng minh là có thể giúp bạn đồng thời.
Nội dung được tài trợ là gì? Đó là khi công ty trả cho bạn một khoản phí để đổi lại bạn viết một bài báo về họ — hoặc về chủ đề liên quan đến họ, trong đó sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của họ được giới thiệu nổi bật như là tài nguyên truy cập cho những người đọc của bạn muốn để tìm hiểu thêm.
Đó là một trong những giao dịch ngọt ngào giữa một blogger và một nhà quảng cáo mà cả hai bạn đều thực sự được hưởng lợi từ mối quan hệ này.
Dưới đây là một vài ví dụ về nội dung được tài trợ trên blog của tôi:
- 35 CRM tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp (được tài trợ bởi Close)
- Cách xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung (được tài trợ bởi Skillshare)
- 18 bước để đưa ra ý tưởng cho các nhà đầu tư và khách hàng (được tài trợ bởi Slidebean)
Khi nội dung được tài trợ được thực hiện tốt (và không chỉ là một quảng cáo đơn thuần và đơn giản), nó sẽ trở thành một nội dung chân thực, độc đáo và không có chiêu trò bán hàng áp lực cao. Theo tôi, nếu bài đăng được tài trợ của bạn không mang lại giá trị thực sự cho người đọc, thì bạn đã đi chệch hướng.
Bạn đã tạo được niềm tin với khán giả của mình, vì vậy họ tin tưởng bạn giới thiệu các sản phẩm mà bạn biết và tin tưởng. Đó là lý do tại sao tôi luôn khuyên bạn nên trung thực với khán giả của mình khi tạo nội dung được tài trợ.
Vậy làm thế nào để bạn được tài trợ? Nếu bạn điều hành một blog phổ biến, được buôn bán nhiều, bạn có thể đã nhận được các cơ hội tài trợ tràn ngập hộp thư đến của mình. Nếu điều đó không giống như ngày hôm nay của bạn, thì hãy nói về những gì cần thiết để nhận được đề nghị nội dung được tài trợ.
Đối với người mới bắt đầu, hãy xác định một số ít sản phẩm và công ty của chúng hoàn toàn phù hợp với thị trường ngách của bạn.
Thông thường, bạn sẽ thấy rằng đó là sản phẩm hoặc dịch vụ mà chính bạn đang sử dụng. Lập danh sách ít nhất 10 sản phẩm bạn muốn quảng cáo và có thể ủng hộ nhiệt tình.
Tiếp theo là phần khó nhất, và nó không khó lắm đâu (tôi hứa).
Truy cập các trang web của 10 sản phẩm hàng đầu của bạn và tìm một người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị hoặc PR tại công ty và theo dõi địa chỉ email của họ bằng các công cụ viết blog đơn giản như Hunter hoặc Voila Norbert . Hãy nhớ rằng nhiều công ty sẵn sàng nhận tài trợ tích cực quảng cáo địa chỉ email tài trợ ở đâu đó trên các trang liên hệ của họ.
Cuối cùng, đã đến lúc gửi cho họ một email lạnh lùng kèm theo lời đề nghị hợp tác về nội dung được tài trợ cho độc giả của bạn — với trọng tâm là lý do tại sao họ nên tăng số tiền tài trợ. Dưới đây là một email quảng cáo chiêu hàng nhà tài trợ mẫu mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận blogger của mình (hoặc mời chào nhà tài trợ thương hiệu):
“Chào Mary,
Tên tôi là Ryan và tôi yêu [sản phẩm của bạn]! Tôi đang tích cực điều hành một blog tại ryrob.com và tôi muốn xem liệu chúng ta có thể hợp tác cho một bài đăng được tài trợ trên blog của tôi hay không.
Tôi tiếp cận khoảng [số] độc giả hàng tháng ngay bây giờ và cũng sẽ quảng cáo bài đăng lên danh sách [số] người đăng ký email của tôi. Mọi thứ tôi viết đều liên quan đến [thị trường ngách của bạn] và [sản phẩm của bạn] phù hợp với những gì độc giả của tôi đang tìm kiếm.
Bạn có vài phút để trò chuyện trong tuần này về việc liệu điều này có phù hợp không?
Ryan ”
Đây chỉ là một ví dụ sơ bộ về những gì bạn có thể nói khi liên hệ — và hãy tập trung vào lý do tại sao nhà tài trợ nên chớp lấy cơ hội tiếp cận khán giả của bạn.
Hãy nhớ luôn giữ cho nó cá nhân, bạn đang gửi email cho một người thực, không phải một rô bốt.
Cuối cùng, nếu bạn đang lên kế hoạch đi theo lộ trình nội dung được tài trợ, bạn sẽ cần một bộ phương tiện để làm nổi bật các cơ hội tài trợ của mình.
Có một gói phương tiện truyền thông là điều quan trọng đáng kinh ngạc để không chỉ thu hút doanh nghiệp phù hợp mà còn giúp tăng giá của bạn. Trong phần tiếp theo này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện một gói truyền thông phù hợp để thu hút và bán đúng công ty.
Phần thưởng: Cách tạo Bộ phương tiện chuyển đổi cao
Nếu bạn đang theo đuổi con đường quảng cáo và tài trợ, bạn sẽ cần một bộ công cụ truyền thông cung cấp cho các nhà quảng cáo những chỉ số chính và thông tin chi tiết về khán giả của bạn — để giúp họ quyết định xem tài trợ của họ có đáng để đầu tư hay không ( như bài viết của tôi ở đây ).
Đừng lo lắng, một bộ phương tiện khá đơn giản để tạo bằng Microsoft Powerpoint hoặc Keynote và bạn sẽ ngay lập tức gặt hái được những lợi ích khi có một tài liệu ngắn gọn để chia sẻ với các nhà quảng cáo tiềm năng.
Có một bộ phương tiện được liệt kê rõ ràng trên blog của bạn (tôi khuyên bạn nên làm nổi bật nó trên các trang liên hệ của bạn và làm việc với tôi) sẽ cho các công ty biết rằng bạn sẵn sàng nhận tài trợ. Một lợi ích khác là bộ công cụ truyền thông cũng hiển thị giá cố định rõ ràng, giúp bạn tránh được những nhà quảng cáo không phù hợp, kém duyên.
Dưới đây là những yếu tố cần thiết bạn cần đưa vào bộ công cụ truyền thông của riêng mình để thu hút các nhà tài trợ chất lượng:
- Giới thiệu nhanh về bản thân. Sau tất cả, bạn và blog của bạn là sản phẩm. Tại sao các nhà tài trợ nên đầu tư vào bạn?
- Phân tích độc giả của bạn. Đối tượng của bạn là ai? Nhân khẩu học của họ là gì? Sở thích của họ là gì? Họ mua gì?
- Báo cáo lưu lượng của bạn. Đây là lúc Google Analyticsxuất hiện. Bạn sẽ cần hiển thị số liệu về lượt xem trang để các nhà quảng cáo biết họ sẽ tiếp cận được bao nhiêu người.
- Cơ hội quảng cáo. Bạn đang bán gì? Không gian quảng cáo? Bài đăng trên blog được tài trợ? Quảng cáo podcast? Liên kết đối tác? Tiếp thị qua email đến danh sách của bạn? Tất cả những điều trên?
- Định giá. Đây có thể là một điều đáng sợ lúc đầu, nhưng nếu bạn đảm bảo rằng bạn đang định giá phù hợp với quy mô đối tượng (và mức độ tương tác), thì bạn đang đi đúng hướng. Xem các bộ công cụ truyền thông khác từ các blogger trong ngành cụ thể của bạn để xem cách họ định giá cơ hội của mình và cách bạn so sánh.
Về giá cả, tôi hiện tính phí 2.500 đô la cho một bài đăng được tài trợ tiếp cận khán giả của tôi — nhưng khi bạn mới bắt đầu, thông thường hơn là đặt hàng từ $ 100 đến $ 500 nếu bạn có lượng độc giả tương tác và ngày càng tăng. điều đó sẽ di chuyển kim cho nhà tài trợ của bạn.
Đảm bảo bộ phương tiện của bạn rõ ràng, ngắn gọn và hấp dẫn về mặt hình ảnh. Các nhà quảng cáo sẽ muốn tải xuống và giữ nó trong khi họ đưa ra quyết định chi tiền cho bạn.
Bạn cũng sẽ muốn có một cách dễ dàng để các nhà tài trợ liên hệ với bạn, để họ có thể liên hệ và nắm bắt trái bóng bằng một email nhanh hoặc gửi biểu mẫu liên hệ.
Chương trình liên kết
Hãy nói về các chương trình liên kết . Tham gia (và quảng bá) hầu hết các chương trình liên kết được cho là dễ dàng hơn so với việc theo đuổi tài trợ blog, nếu bạn hỏi tôi.
Các công ty đã tích hợp sẵn các chương trình liên kết, sẵn sàng và sẵn sàng trả tiền cho bạn để đổi lấy việc hướng dẫn họ người đọc blog của bạn — điều đó có nghĩa là bạn không cần phải kêu gọi các nhà tài trợ hoặc đầu tư thời gian vào việc tạo ra sản phẩm của riêng bạn trước khi bắt đầu kiếm tiền.
Tuy nhiên, để tạo ra thu nhập có ý nghĩa từ tiếp thị liên kết, trước tiên, bạn phải có một lượng truy cập tốt vào blog của mình .
Ví dụ: đây là ảnh chụp nhanh về doanh thu đơn vị liên kết Bluehost của tôi trong tháng 2 năm 2019, nơi tôi đã tạo ra 43.510,00 đô la phí giới thiệu từ họ…
Điều tôi thích nhất ở các chương trình liên kết là họ bỏ qua giai đoạn tiếp cận lạnh lùng mà các kênh khác như tài trợ và làm việc tự do yêu cầu. Ngoài ra, rất nhiều chương trình liên kết như gói lưu trữ web tốt nhất (ngay cả những chương trình có gói lưu trữ web thanh toán hàng tháng ) được tự động hóa tốt để giúp bạn tham gia và quảng cáo nhanh chóng. Dưới đây là một số bài viết hiệu quả nhất của tôi trong việc thúc đẩy doanh thu của đơn vị liên kết:
- So sánh chuyên sâu của tôi về các gói lưu trữ giá rẻ tốt nhất dành cho các blogger
- Giải thích này về các gói lưu trữ được chia sẻ(và các lựa chọn của tôi cho các gói hàng đầu)
- Tôi đảm nhận việc chọn gói lưu trữ miễn phíphù hợp hoặc trang web viết blog miễn phí
- Hướng dẫn này về cách chọn một tên miềnphù hợp với niche blog của bạn
- Tổng hợp hơn 25 bài đánh giá Bluehosttừ khắp nơi trên Internet
- Phân tích của tôi trả lời câu hỏi, chi phí lưu trữ web là bao nhiêu?
- Bài đánh giá này về các nhà xây dựng trang web Thương mại điện tửtốt nhất trên thị trường hiện nay
Giống như tài trợ, bạn được trả tiền để giới thiệu sản phẩm cho độc giả của mình. Phần tốt nhất về các chương trình liên kết là nhiều công ty cung cấp chúng. Từ Chương trình liên kết của Amazon đến Target và eBay, tất cả các công ty Thương mại điện tử mới chớm nở của bạn với các trang đích chuyển đổi cao đang tìm cách nhảy vào chuyến tàu liên kết, có rất nhiều lựa chọn để tham gia các chương trình liên kết có lợi nhuận.
Để biết thêm về cách bắt đầu tạo thu nhập từ đơn vị liên kết, hãy xem bài đăng hoành tráng này về tiếp thị liên kết tại đây trên blog của tôi .
Chương trình liên kết tốt nhất cho người viết blog là gì?
Cách tốt nhất để kiếm tiền với các công ty liên kết chắc chắn phụ thuộc phần lớn vào thị trường ngách bạn đang viết. Dưới đây là một số lựa chọn của tôi cho các chương trình liên kết viết blog tốt nhất :
Có rất nhiều lựa chọn chương trình liên kết ngoài kia, tôi biết.
Để tránh bị choáng ngợp với kênh này, lời khuyên của tôi là chỉ nên tập trung vào một số chương trình liên kết (đã được chứng minh) có chủ đề liên kết chặt chẽ với nội dung bạn đang tạo (giống như tôi đang thực hiện dự án phụ mới nhất của mình là SmartWP ) —Và biết rằng khán giả của bạn đang khao khát nhiều hơn.
Quảng cáo trên Blog
Hiển thị không gian quảng cáo được cho là cách kiếm tiền dễ nhất, cơ bản nhất (và nhanh nhất).
Đừng hiểu lầm tôi, tôi không nói cơ bản theo cách xấu. Ý tôi là không gian quảng cáo đơn giản là thành phần cốt lõi khi bạn mới bắt đầu — và đó là kênh đầu tiên mà cá nhân tôi theo đuổi. Nhưng bởi vì nó tương đối dễ thực hiện, nó cũng có xu hướng trả lại ít nhất cho lợi tức tài chính.
Đối với ngữ cảnh, quảng cáo blog đơn giản này (hình bên dưới) trên blog của tôi ở đây tạo ra thu nhập từ blog từ 800 đến 1.200 đô la mỗi tháng dựa trên khoảng 300.000 độc giả hàng tháng.
Trong số tất cả các cách khác nhau để kiếm tiền từ viết blog mà tôi đang tham gia, đây là một trong những cách mang lại lợi nhuận thấp nhất về tổng số đô la kiếm được (đặc biệt là đối với lượng lưu lượng truy cập của tôi).
Tuy nhiên, điều đáng bàn là tôi không cần nỗ lực hàng ngày để tạo doanh thu với kênh này vì tôi là nhà xuất bản được chấp thuận với nền tảng quảng cáo Carbon Ads , nền tảng quảng cáo này được tung ra và các nhà môi giới giao dịch với các nhà quảng cáo như Atlassian, Adobe, Slack và hàng trăm công ty công cụ liên quan đến công nghệ khác muốn tiếp cận khán giả của tôi.
Các quảng cáo trên blog vẫn là một cách hợp pháp để kiếm tiền từ việc viết blog?
Trong ngắn hạn, có. Không gian quảng cáo vẫn là một thành phần tích cực trong nhiều chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và vì một lý do chính đáng. Đầu tiên và quan trọng nhất, nó bắt chước các quảng cáo trước thời đại kỹ thuật số — bảng quảng cáo, vị trí tạp chí, quảng cáo trên báo, v.v. Trên các blog phù hợp (đặc biệt nếu bạn đã làm theo hướng dẫn của tôi về cách đặt tên blog một cách sáng tạo), quảng cáo có thể là một cách cực kỳ dễ dàng để đưa tên thương hiệu ra ngoài và trước mắt công chúng.
Và bây giờ chúng ta đang dành vô số giờ trên Internet (với một người trung bình dành 24 giờ một tuần để trực tuyến ), thật dễ dàng để hiển thị quảng cáo trước mắt người đọc.
Bạn có thể quảng cáo trên blog của mình và bắt đầu kiếm tiền từ blog này bằng nhiều cách khác nhau.
Tất nhiên, phổ biến nhất là bắt đầu với Google Adsense . Bạn chỉ cần đăng ký, đặt một đoạn mã do Google cung cấp trên trang web của bạn nơi quảng cáo sẽ xuất hiện và các nhà quảng cáo sẽ đặt giá thầu để tiếp cận đối tượng của bạn với các điều khoản có liên quan.
Hãy nhớ rằng khi sử dụng Google Adsense, bạn không có nhiều quyền kiểm soát về những gì đang được quảng cáo trên blog của mình. Nếu bạn muốn trung thực với thương hiệu của mình và giữ chân khán giả, hãy thử một nền tảng quảng cáo khác dành riêng cho ngành và được kiểm soát chặt chẽ hơn như những gì tôi sử dụng (Quảng cáo carbon) hoặc xem xét các tùy chọn khác phục vụ chặt chẽ hơn cho đối tượng mà bạn có— hoặc muốn lái xe vào .
7 Mạng Quảng cáo Hiển thị Hình ảnh Tốt nhất cho Người viết Blog
Dưới đây là các lựa chọn của tôi cho các mạng quảng cáo tốt nhất để đánh giá cho blog của bạn:
- Mediavine(Tất cả các chủ đề)
- Quảng cáo Carbon(chủ đề Kinh doanh, Thiết kế, Phát triển)
- PropellerAds(Tất cả các chủ đề)
- Google AdSense(Tất cả các chủ đề)
- Taboola(Tất cả các chủ đề)
- BlogAds(Tất cả các chủ đề)
- net(Tất cả các chủ đề)
Nếu bạn muốn duy trì quyền kiểm soát sâu hơn các quảng cáo trên blog của mình, thì tôi khuyên bạn nên sử dụng một kênh như Nội dung được tài trợ (ở trên), nơi bạn đang làm việc riêng với một nhà tài trợ muốn tiếp cận khán giả của bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn dựa vào doanh thu quảng cáo, tốt hơn bạn nên học cách viết tiêu đề blog thực sự thu hút người đọc mới trên cơ sở nhất quán.
Chắc chắn, bạn phải tìm các công ty trong thị trường ngách muốn quảng cáo trên trang web của bạn, nhưng hầu như bạn sẽ luôn có thể môi giới các giao dịch được trả lương cao hơn với cách tiếp cận này.
Ngoài ra, theo thời gian khi lượng khán giả của bạn tăng lên, các công ty sẽ bắt đầu liên hệ với bạn để có cơ hội tài trợ.
Bán các sản phẩm và dịch vụ của riêng bạn
Yêu cầu các công ty khác trả tiền cho bạn để đổi lấy việc chia sẻ sản phẩm của họ với khán giả của bạn không phải là cách duy nhất để kiếm tiền.
Khi bạn vẫn đang tìm cách kiếm tiền từ blog của mình, điều quan trọng là phải xem xét điều bạn thực sự hứng thú (có thể không phải là quảng cáo sản phẩm của công ty khác đúng không?), Cũng như kỹ năng cá nhân của bạn để tìm cơ hội nơi bạn có thể bán sản phẩm và dịch vụ của riêng bạn cho độc giả.
Đây là một ví dụ thực tế về một cách tôi viết blog kiếm tiền — bằng cách viết một cuốn sách điện tử (và bán nó cho khán giả của tôi như với cuốn sách này, Thói quen của những người viết blog thành công cao ).
Ví dụ: nếu bạn là một bậc cha mẹ thích chia sẻ các mẹo nuôi dạy con cái trên blog của mình, nhưng bạn không có ý định bán sản phẩm của riêng mình cho độc giả vào một ngày nào đó… thì việc sử dụng nội dung được tài trợ và con đường quảng cáo thực sự có thể là động thái tốt nhất của bạn.
Mặt khác, nếu bạn là một đầu bếp đang chia sẻ những công thức nấu ăn mới tuyệt vời và bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình, thì mục tiêu tốt hơn là bắt đầu quá trình bằng cách bán một cuốn sách điện tử, đó là một bản tổng hợp đơn giản công thức nấu ăn ngon nhất của bạn với hình ảnh đẹp mắt và hướng dẫn từng bước.
Thử nghiệm vùng biển với một sản phẩm kỹ thuật số dễ tạo cũng có thể mở đường cho nhiều cơ hội mới thú vị sắp đến.
- Có thể sách điện tử của bạn lọt vào mắt xanh của nhà xuất bản yêu thích của bạn và nó dẫn đến một hợp đồng in sách?
- Có lẽ một mạng truyền hình nhận thấy lượng người theo dõi ngày càng tăng của bạn trên YouTube và Instagram và muốn đưa bạn đến với một chương trình nổi tiếng trong thị trường ngách của bạn?
- Khả năng có thể đến từ việc lần đầu tiênchủ động tạo ra các sản phẩm và dịch vụ của riêng bạn là vô tận.
Những cuốn sách viết blog , mẹo viết blog và các khóa học viết blog hàng đầu này sẽ mở rộng ra các cách bạn có thể kiếm tiền hiệu quả hơn từ khán giả của mình bằng cách hợp tác với họ để cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số đôi bên cùng có lợi.
Hy vọng rằng bây giờ, bạn đã có ý tưởng về những gì bạn thích làm và những gì bạn có kỹ năng, bởi vì từ đây trở đi, chúng ta sẽ nói về cách kiếm tiền từ việc viết blog mà không cần dựa vào các nhà quảng cáo bên ngoài.
Trước khi chúng tôi xem xét nhiều cách bạn có thể kiếm tiền bằng nội dung của riêng mình, tôi muốn báo trước điều này với một cuộc thảo luận nhanh về giá cả…
Chúng tôi đã nói về cách định giá nội dung được tài trợ và quảng cáo blog của bạn, nhưng phần tiếp theo này có một chút khác biệt.
Khi bạn định giá bất cứ thứ gì bạn đang bán, hãy đảm bảo rằng bạn đang cân nhắc chi phí viết blog chung của mình , thay vì chỉ chọn một con số tùy ý nghe có vẻ tốt.
Nếu bạn định giá một sản phẩm kỹ thuật số như sách điện tử hoặc khóa học trực tuyến, bạn có thể không nghĩ rằng có bất kỳ chi phí nào, nhưng điều quan trọng là phải hiểu kỹ năng bạn đang đóng góp (mất bao lâu để thành thạo?), Thời gian giúp bạn sáng tạo và giá trị của nó đối với một người sẽ sử dụng và thực hiện hành động dựa trên nội dung của bạn.
Bạn có thể cần thử một vài mức giá khác nhau trước khi đạt được điểm hấp dẫn.
Chắc chắn hãy nhìn vào những gì đồng nghiệp của bạn đang làm để thu thập cảm hứng. Những người theo dõi mạnh mẽ của bạn có thể mua bất kể giá nào, nhưng những người khác chắc chắn sẽ kiểm tra giá trước khi nhấn nút mua trên blog của bạn.
Bán các khóa học trực tuyến
Bạn có kỹ năng nào có thể dạy cho người khác không? Người đọc của bạn có tìm đến bạn vì kiến thức chuyên môn của bạn trong một lĩnh vực cụ thể không?
Kiếm tiền từ kỹ năng đó bằng cách tạo một khóa học trực tuyến và bạn sẽ nhanh chóng kiếm tiền.
Phần tốt nhất? Việc tạo một khóa học trực tuyến có thể dễ dàng như quay một loạt video hướng dẫn ngắn hướng dẫn người đọc blog của bạn cách làm điều gì đó có ý nghĩa dựa trên kỹ năng viết blog , kinh nghiệm và thành công của chính bạn. Nếu bạn xuất sắc ở một điều gì đó , có những người sẵn sàng trả tiền để được hưởng lợi từ chuyên môn của bạn và tăng tốc quá trình học tập của họ.
Các nền tảng khóa học trực tuyến lớn như Udemy , Skillshare và CreativeLive đều có nhiều khóa học khác nhau có độ dài từ 30 phút đến 30 giờ hoặc hơn — với các khóa học dài hơn đương nhiên có giá cao hơn vì chúng thường chuyên sâu hơn đáng kể.
Ở đầu bên kia của phạm vi, một khóa học trực tuyến có thể tốn nhiều thời gian mà bạn cho phép
Đây là cảnh tôi quay một khóa học cách đây vài năm, hóa ra là một quá trình từng bước 30 ngày rất chuyên sâu để sinh viên làm theo. Không cần phải nói, đã mất một khoảng thời gian để tạo ra tất cả nội dung, nhưng đây cũng là một trong những khóa học có tác động nhất mà tôi từng đưa ra cho sinh viên của mình.
Lời khuyên của tôi khi bạn vẫn đang học cách viết blog kiếm tiền với các khóa học trực tuyến, đó là hãy bắt đầu với việc tạo một khóa học dạng ngắn (nội dung video dưới 60 phút) về một chủ đề thích hợp rất cụ thể có thể được dạy mà không cần quá nhiều tay. giữ trên đường đi.
Hãy lấy nó từ tôi… Tôi đã tạo 4 khóa học trực tuyến trong 5 năm qua — tất cả đều khác nhau về quy mô, phạm vi và chủ đề — bạn sẽ muốn bắt đầu bằng việc tạo một khóa học đơn giản lần đầu tiên của bạn trong khu vực.
Làm thế nào để bạn tạo khóa học trực tuyến đầu tiên của mình?
Đầu tiên, bạn sẽ phải xác định kỹ năng hoặc quy trình mà bạn muốn dạy (và một người nào đó sẽ mất bao lâu để học nó).
Sau đó, bạn sẽ cần xác thực ý tưởng khóa học đó với độc giả của mình hoặc nếu không thì hãy ra ngoài và bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng mục tiêu của mình, để đảm bảo thực sự có một lượng khán giả trả tiền cho khóa học mà bạn muốn tạo.
Niche tiếp thị truyền thông xã hội là một ví dụ tuyệt vời cho cách bạn có thể kiếm tiền với một khóa học trực tuyến…
Giả sử bạn đang giết nó trên Instagram và độc giả của bạn muốn biết bạn làm điều đó như thế nào. Bạn có thể tổ chức một khóa học hướng dẫn họ từng bước cách trở thành một chuyên gia Instagram. Các học phần khác nhau trong khóa học của bạn có thể tập trung vào các chủ đề riêng biệt như:
- Những điều cơ bản để chụp những bức ảnh hấp dẫn
- Cách tìm lịch đăng bài lý tưởng cho khán giả của bạn
- Viết chú thích hấp dẫn và tận dụng thẻ bắt đầu bằng #
- Tăng từ 0 đến 1.000 người theo dõi trong 90 ngày
Một khóa học trực tuyến như thế này sẽ là một ví dụ tuyệt vời về phương pháp luôn xanh – một cách hướng dẫn mà sinh viên có thể tự thực hiện và thực hiện trong thời gian của họ – có nghĩa là nó có thể tương đối dễ dàng với nội dung kiểu “thiết lập nó và quên nó đi”, chứ không phải là thứ mà sinh viên cần theo dõi trong các buổi trực tiếp hàng tuần.
Điều đó làm cho phong cách này tất nhiên là một cách rất hấp dẫn để tạo ra doanh thu.
Các kế hoạch về sức khỏe và sức khỏe là một ví dụ tuyệt vời khác.
Nếu bạn là một blogger về thể hình, vận động viên thể hình, chuyên gia dinh dưỡng hoặc bất cứ điều gì tương tự, hãy cân nhắc bán thứ gì đó giống như kế hoạch 30 ngày cho việc luyện tập cụ thể của bạn. Điều này có thể bao gồm:
- Video hướng dẫn cách tập luyện cụ thể
- Lịch trình chuẩn bị bữa ăn và hướng dẫn dinh dưỡng
- Gợi ý mua sắm và công thức nấu ăn
- Các kế hoạch tập luyện hàng tuần (lấy ví dụ như công cụ lập kế hoạch blog miễn phícủa tôi )
- Hỗ trợ cộng đồng trực tuyến
Tất cả các thành phần khác nhau này sẽ được thiết kế để làm việc cùng nhau và đưa học sinh đến một mục tiêu cuối cùng hoặc sự chuyển đổi chung.
Bầu trời là giới hạn khi nói đến việc bán các khóa học trực tuyến.
Như mọi khi vẫn nghĩ, hãy đảm bảo rằng khóa học thực sự phù hợp với đối tượng của bạn trước khi đầu tư hàng tấn thời gian vào việc tạo ra nó.
Việc xác thực khái niệm khóa học của bạn có thể đơn giản như viết tweet về ý tưởng của bạn, nói về nó trên câu chuyện Instagram của bạn hoặc chia sẻ một bài đăng blog ngắn để hỏi người đọc và người theo dõi của bạn xem khóa học này có phải là thứ mà họ quan tâm hay không.
Cảm nhận phản hồi của họ, yêu cầu những người đọc tương tác nhiều nhất bỏ tiền túi của họ bằng cách đặt trước khóa học với mức chiết khấu cao (xác thực duy nhất là liệu mọi người có sẵn sàng trả tiền cho khóa học của bạn hay không) và sau đó bạn có thể tự tin tạo khóa học của bạn dựa trên phản hồi bạn nhận được.
Tôi sẽ sớm biên soạn hướng dẫn của riêng tôi để tạo (và bán) các khóa học trực tuyến. Tuy nhiên, hiện tại, đây là một số tài nguyên tốt nhất mà tôi đã tìm thấy khi tìm hiểu cách tạo khóa học trực tuyến đầu tiên của bạn:
- Xây dựng Khóa học Bán hàng Trực tuyến về Doanh nghiệp Sáu Hình
- Làm thế nào để bán khóa học trực tuyến của riêng bạn mà không cần thị trường
- Cách tạo, bán và kiếm lợi nhuận từ một khóa học trực tuyến
Một lần nữa, hãy tập trung vào việc giữ cho nó đơn giản cho khóa học trực tuyến đầu tiên của bạn.
Khi bạn nhận được nhiều khóa học hơn cho khán giả của mình, bạn sẽ tinh chỉnh quy trình của mình và học cách hoàn thiện theo cách này theo thời gian.
Sản phẩm vật lý
Đúng, đúng… Tôi biết bạn có thể bắt đầu một blog bởi vì bạn đang nghĩ, “Tôi không muốn ở trong không gian sản phẩm vật chất, Ryan. Tôi chỉ muốn viết và viết blog kiếm tiền mà không cần xây dựng sản phẩm và vận chuyển gói hàng cả ngày ”.
Và tôi hiểu điều đó. Cá nhân tôi không bán vật lý trên trang web của mình (nữa), nhưng hãy lắng nghe tôi về điều này vì đã có nhiều điều thay đổi trong vài năm qua.
Bạn không cần phải dự trữ hàng tồn kho của riêng mình nữa — bạn có thể dropship sản phẩm của mình mà không cần phải in nhãn vận chuyển hoặc tự mình dự trữ trên các hộp các tông. Cách tiếp cận tương đối dễ thực hiện này làm cho việc bán sản phẩm trở thành một cách khá hấp dẫn để tạo ra doanh thu ngày nay.
Dropshipping là gì?
Khi bạn đã bán hàng từ blog của mình, nhà cung cấp của bạn (nhà kho đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng cho người bán) sẽ vận chuyển sản phẩm của bạn đến thẳng cửa khách hàng của bạn — tất nhiên là có tính phí. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc lưu trữ, đóng gói hoặc vận chuyển sản phẩm của mình.
Nếu bạn muốn bán các sản phẩm thực, hãy tiến thêm một bước nữa… bạn thậm chí không cần thực sự tạo ra các sản phẩm của riêng mình nữa.
Bạn có thể tìm thấy danh mục sản phẩm hiện có trên thị trường ngày nay (với nhu cầu đã được chứng minh và khách hàng trả tiền), sau đó tìm nhà cung cấp trên một trang web như Alibaba sẽ tạo nhãn hiệu riêng cho một phiên bản của sản phẩm đó , để bạn có thể bắt đầu tự bán sản phẩm đó .
Ngoài ra, nếu bạn không muốn trải qua quá trình (thường tốn thời gian) tìm kiếm nhà cung cấp, bạn có thể sử dụng nền tảng in theo yêu cầu như Printify cho phép bạn dễ dàng tạo và in các thiết kế của riêng mình trên hơn 250+ sản phẩm khác nhau. Trên hết, họ cũng xử lý việc thực hiện và vận chuyển.
Ví dụ về một số sản phẩm nhãn hiệu riêng mà bạn có thể bán bao gồm những thứ như:
- Vitamin, bột protein và chất bổ sung dinh dưỡng
- Quần tập yoga và quần áo thể thao nữ
- Ba lô, loa, bộ sạc và các phụ kiện du lịch khác (nếu bạn là một blogger du lịch)
- Sản phẩm trang điểm và mỹ phẩm
- Kiểm tra nhiều ý tưởng hơn ngay tại đây
Và hãy nhớ rằng bạn cũng sẽ cần nhanh chóng thiết lập một cửa hàng trực tuyến được kết nối chặt chẽ với blog của bạn để thu thập đơn đặt hàng, thu thập thông tin khách hàng, thu thập thanh toán và cập nhật đơn đặt hàng của bạn trong suốt quá trình.
Ồ! Bây giờ, hãy xem xét ví dụ blog thực tế này từ doanh nghiệp cũ của tôi.
Ngày nay, Matt, người bạn của tôi vẫn điều hành công ty kinh doanh ốp lưng điện thoại nhãn hiệu riêng mà chúng tôi cùng nhau thành lập sau khi học đại học.
Sau khi tìm được một số nhà cung cấp trực tuyến có thể làm cho chúng tôi vỏ điện thoại chất lượng cao với các kiểu thiết kế mà chúng tôi thấy thịnh hành trên các trang web như Etsy và Amazon, chúng tôi đã khởi động doanh nghiệp và phát triển nó lên thành dự án phụ trị giá 160.000 đô la trong năm đầu tiên bằng cách tiếp thị thông qua Facebook và các kênh trực tuyến khác.
Thêm vào đó, tôi đã bắt đầu một blog của công ty dạy những người khác về hậu trường về cách họ cũng có thể xây dựng một doanh nghiệp ốp lưng điện thoại.
Và đối với những người nghiêm túc về việc bắt đầu, chúng tôi đã bán cho họ thiết bị và đào tạo về cách khởi chạy phiên bản kinh doanh của riêng họ mà chúng tôi đã hoàn thiện — tạo ra một dòng doanh thu mới và dẫn đến một trong những cách đầu tiên tôi học được cách kiếm tiền viết blog.
Bán các sản phẩm thực tế là một lựa chọn cá nhân mà bạn cần phải tự quyết định dựa trên thị trường ngách bạn đang ở và loại hình kinh doanh bạn muốn bắt đầu .
Sản phẩm vật lý sẽ tuyệt vời khi bạn có một nhóm độc giả nhiệt thành — hoặc sản phẩm phù hợp rất tự nhiên với thị trường ngách của bạn và nhu cầu đã được chứng minh cho nó.
Nếu bạn có những người theo dõi thích thú khi mặc thương hiệu của bạn, thì bạn thậm chí có thể đi theo con đường swag. Tôi đang nói về áo thun, cốc, tranh in và các thiết bị có nhãn hiệu khác mà bạn có thể lưu trữ trực tuyến và có dropshipped bằng máy in.
Nếu sản phẩm phù hợp với đối tượng của bạn một cách tự nhiên, thì hãy bắt đầu thử nghiệm sản phẩm đó.
Phát hành một Công cụ phần mềm
Bạn có phải là nhà phát triển phần mềm theo thương mại? Nếu không, có thể bạn đã có một người bạn tốt hoặc đồng nghiệp cũ.
Ở dạng đơn giản nhất, công cụ phần mềm là thứ mà mọi người (người đọc blog của bạn hoặc thậm chí là khách hàng tự do) có thể sử dụng để tự động hóa một quy trình — hoặc một loạt quy trình — và tránh thực hiện công việc theo những cách thủ công hơn.
Để cung cấp cho bạn một ví dụ khá meta về điều này đang hoạt động ngay tại đây, blog của tôi chạy trên một chủ đề có tên là OptimizePress (dành cho CMS của tôi, WordPress). Chủ đề WordPress đó là một sản phẩm phần mềm mà tôi đã mua và vì họ phát hành các bản cập nhật thường xuyên, họ tính phí đăng ký hàng năm để nhận được các bản cập nhật và hỗ trợ cao cấp.
Có thể chạy blog mà không cần sử dụng WordPress hoặc một chủ đề như OptimizePress, nhưng bản chất trực quan của cách chủ đề này hoạt động, có nghĩa là tôi không bao giờ phải chạm vào một dòng mã hoặc học bất kỳ ngôn ngữ mã hóa nào để vận hành blog của mình hàng ngày nền tảng.
Khi OptimizePress ra mắt lần đầu tiên, họ đã tạo ra một sản phẩm phần mềm giúp đơn giản hóa đáng kể quy trình chạy một blog WordPress hấp dẫn về mặt hình ảnh. Điều đó đáng để trả, và tôi đã là khách hàng của tôi trong sáu năm nay.
Phần mềm và các sản phẩm kỹ thuật số khác trong lĩnh vực này không chỉ giới hạn ở những thứ như chủ đề WordPress. Các ví dụ khác bao gồm những thứ như:
- Ứng dụng di động
- Công cụ năng suất
- Nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị qua email
- Công cụ quản lý quan hệ khách hàng ( CRM)
- Ngay cả trò chơi điện tử
Nếu có một quy trình hoặc chuỗi nhiệm vụ mà mọi người thực hiện thường xuyên, phần mềm có thể được xây dựng để giúp tự động hóa hoặc hợp lý hóa các hoạt động đó — và nếu bạn có một lượng độc giả cùng chung thách thức này, bạn có thể dễ dàng kiếm tiền bằng cách viết blog bằng cách giải quyết nhu cầu của họ thông qua phần mềm.
Phần thú vị sẽ là làm việc với một số độc giả để tạo và hoàn thiện phần mềm của bạn trước khi phát hành ra thế giới.
Bán các dịch vụ của riêng bạn
Bán thời gian, kỹ năng và chuyên môn của bạn như một dịch vụ phù hợp khá chặt chẽ với việc bán các khóa học trực tuyến (và làm việc tự do, chúng tôi sẽ mở rộng sau này).
Tuy nhiên, khi nói đến việc bán dịch vụ của bạn, có một điểm khác biệt chính so với việc bán các khóa học — bạn đang làm việc riêng với một người hoặc trong một nhóm nhỏ với khách hàng để cung cấp trợ giúp cá nhân hoặc các sản phẩm.
Tuy nhiên, chủ đề chung là bạn một lần nữa tìm thấy một kỹ năng rõ ràng mà bạn đã có và sử dụng nó để viết blog kiếm tiền.
Các dịch vụ bạn có thể bán (trong số rất nhiều cách khác để kiếm tiền trực tuyến ) bao gồm những thứ như:
- Tư vấn với các công ty hàng giờ
- Thiết kế logo trên các trang web như 99 Designs hoặc Dribbble
- Huấn luyện các cá nhân theo định kỳ hàng tháng
- Viết nội dung sao chép hoặc blog cho thương hiệu
- Chỉnh sửa podcast và sử dụng các kỹ năng kỹ thuật âm thanh của bạn
- Thực hiện các dự án tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các thương hiệu trực tuyến
- Tạo trang web hoặc công cụ phần mềm cho các công ty đã thành lập
- Nếu bạn có một kỹ năng, nó có thể được cung cấp như một dịch vụ…
Vì các dịch vụ thường được thực hiện trên cơ sở từng người một và bao gồm việc hợp tác chặt chẽ với một khách hàng tại một thời điểm, điều đó có nghĩa là điều này sẽ không mở rộng theo cách mà thu nhập liên kết hoặc doanh số bán khóa học sẽ làm.
Tuy nhiên, nó vẫn có thể rất sinh lợi nếu bạn đang tính phí cao cấp cho những khách hàng đã có tên tuổi — điều đó rất xứng đáng với thời gian của bạn.
Ví dụ: giả sử bạn là một nhà huấn luyện doanh nghiệp…
Bạn có thể bán một khóa học về cách tiếp thị doanh nghiệp của mình với giá 150 đô la. Nếu bạn có một lượng lớn độc giả, đây có thể là một cách tuyệt vời để kiếm tiền từ việc viết blog.
Tuy nhiên, nếu khán giả của bạn chưa lớn, bạn có thể thực hiện phương pháp thay vì cung cấp cho một nhóm người nhỏ hơn gói huấn luyện một đối một với giá 500 đô la hoặc thậm chí là một dịch vụ hoàn thành cho bạn mà bạn tính phí hàng tháng là 3.000 đô la để quản lý tất cả các kênh truyền thông xã hội của họ và tăng lượng người theo dõi.
Đó là trò chơi của một con số, và việc xác định giá trị và thời gian của bạn là tùy thuộc vào bạn. Nói như vậy, đây là hướng dẫn của tôi để định giá các dịch vụ tự do của bạn theo cách cho phép bạn thực sự kiếm tiền từ việc viết blog và vẫn tiết kiệm được vào cuối năm.
Nơi tìm khách hàng cần dịch vụ của bạn (và chuyên môn)
Ở phần sau của hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào làm việc tự do (làm việc với các công ty) như một cách cụ thể để kiếm tiền từ blog của bạn. Nhưng hiện tại, đây là lựa chọn của tôi về những vị trí tốt nhất để tìm khách hàng sẵn sàng và có khả năng cho các dịch vụ của bạn.
- 36 trang web việc làm viết blog tốt nhất để có được công việc viết blog được trả tiền
- 78 trang web việc làm tự do tốt nhất để có được khách hàng tuyệt vời (Nhanh chóng)
- 55 trang web để tìm việc làm chất lượng cao từ việc làm tại nhà
- 60 nơi bạn có thể (nhanh chóng) nhận được công việc tuyệt vời từ xa
Mặc dù việc bán dịch vụ của bạn sẽ không mở rộng quy mô đẹp như nhiều cách khác của chúng tôi để kiếm tiền bằng việc viết blog ở đây, nhưng đó là một nơi rất dễ dàng để bắt đầu.
Viết (và bán) sách điện tử
Chúng tôi đã đề cập ngắn gọn về lý do tại sao viết và bán sách điện tử (sản phẩm kỹ thuật số của riêng bạn) là một cách tuyệt vời khác để kiếm tiền từ việc viết blog — phần lớn là do thu nhập của bạn có thể mở rộng như thế nào mà không cần phải chi thêm bất kỳ khoản chi phí nào sau khi cuốn sách được viết.
Với mỗi lần bán hàng mới mà bạn tạo ra, phần lớn (nếu không phải tất cả) lợi nhuận sẽ đến thẳng với bạn, khi bán sách điện tử trực tiếp trên blog của bạn và nhận thanh toán qua Stripe hoặc PayPal .
Không có người trung gian. Không có nhà xuất bản. Không có nhà phân phối. Không có cửa hàng bán lẻ.
Điều này có nghĩa là khi bạn học cách viết sách điện tử và bán nó, bạn sẽ giữ được tỷ suất lợi nhuận tối đa tuyệt đối có thể từ việc bán sách điện tử của mình.
Sách điện tử là một trong những nguồn thu nhập thụ động đáng tin cậy của tôi trong vài năm qua và chúng rất quan trọng đối với hành trình cá nhân của tôi — theo cách mang lại lợi ích cho độc giả của tôi nhiều (hoặc nhiều hơn) so với bản thân tôi.
Dưới đây là ảnh chụp nhanh của một báo cáo bán hàng cho thấy tôi đã kiếm được bao nhiêu chỉ từ một trong những cuốn sách điện tử của mình ( Thói quen của những người viết blog thành công cao ) kể từ khi phát hành nó:
Đó là $ 9.296,00 doanh số bán sách điện tử mà tôi không tốn công sức.
Sách điện tử này là tài sản mà tôi đã tạo ra gần một năm trước. Ngoài việc cập nhật nó một vài lần một năm, đó là một cách tự động khá tốt để kiếm tiền từ blog của tôi chỉ từ những độc giả khám phá ra nó sau khi đọc một trong những bài báo liên quan đến blog của tôi.
Một cách kiếm tiền không tồi phải không?
Tuy nhiên, tôi có một tuyên bố từ chối trách nhiệm lớn dành cho bạn… đó là vì tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian và nỗ lực vào việc tạo ra các bài viết dài, chất lượng cao (như bài báo bạn đang đọc này ngay bây giờ) để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào blog của tôi . các công cụ tìm kiếm, các ấn phẩm đáng chú ý và các kênh xã hội mà tôi có khán giả quan tâm thường xuyên mua sách điện tử của tôi.
Cuối cùng, điều quan trọng là phải làm rõ rằng khi tôi nói về sách điện tử, tôi muốn nói đến sách kỹ thuật số ở dạng PDF có thể tải xuống . Ngày nay, định dạng sách điện tử này rất đơn giản để tạo và bán.
Nói như vậy, bạn có thể đi xa hơn và đi theo con đường sách điện tử của Amazon , điều này cũng cho phép bạn bán sách điện tử và sách nói có định dạng Kindle trên blog của riêng bạn và cho hàng trăm triệu khách hàng của Amazon ngoài đó.
Sách dạy nấu ăn, tiểu thuyết, self-help, giảm cân, phi hư cấu: bạn đặt tên cho nó, có một thị trường cho sách điện tử trên đó.
Nếu bạn tự tin rằng bạn có kiến thức để chia sẻ và có thể viết tốt, thì sách điện tử có thể là một trong những cách tốt nhất để kiếm tiền từ việc viết blog dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Chỉ cần đảm bảo bắt đầu với việc viết dàn ý.
Thực tế là bạn đã có một blog với những độc giả hiện có sẽ cho bạn niềm tin rằng bạn có thứ gì đó đáng đọc — có lẽ đã đến lúc đưa nội dung đó vào dạng sách điện tử.
Nếu bạn vẫn chưa tạo được blog của mình, thì hãy xem hướng dẫn cơ bản của tôi để bắt đầu một blog .
Khởi động Hội nghị thượng đỉnh ảo
Đúng, bạn đã thấy đúng. Tôi già đi trong góc của mỗi cuộc phỏng vấn video này.
Vào năm 2017, tôi được Close thuê để một mình lập kế hoạch, sản xuất, khởi động và dàn dựng một hội nghị ảo — Hội nghị bán hàng nội bộ của họ . Trong vòng ba tháng, tôi đã ghi lại 55 cuộc phỏng vấn video với một số doanh nhân và nhân viên bán hàng nổi tiếng nhất thế giới.
Tôi đã xây dựng một trang web hoàn chỉnh bằng cách sử dụng một trong những trình xây dựng trang web tốt nhất hiện nay ( WordPress ), thiết lập và chạy trang web với gói lưu trữ WordPress được quản lý để tổ chức hội nghị ảo, tạo mọi trang, chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa, thiết lập quan hệ đối tác quảng cáo của chúng tôi và viết chuỗi email khởi động cho cả Close và tất cả các đối tác được sử dụng để quảng bá sự kiện.
Đó là rất nhiều công việc. Nhưng, dự án phụ này đã thu về cho tôi 30.000 đô la.
Và chỉ vì blog của tôi mà Steli và nhóm Close ban đầu quyết định làm việc với tôi.
Được trả tiền để phỏng vấn 55 anh hùng kinh doanh của tôi?
Bây giờ ĐÓ là một cách khá tuyệt vời để kiếm tiền từ blog.
Nhưng chỉ được trả tiền để tổ chức hội nghị thượng đỉnh ảo cho một công ty khác không phải là cách duy nhất để tạo doanh thu với kênh kiếm tiền này. Bạn có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh ảo của riêng mình .
Như tôi đã nói, các hội nghị thượng đỉnh ảo là rất nhiều công việc, nhưng công việc đó có thể mang lại lợi nhuận khủng khiếp.
Hội nghị thượng đỉnh ảo là một sự kiện trực tiếp (hoặc được ghi lại trước) bao gồm một chủ đề cụ thể với sự tham gia của nhiều diễn giả khách mời. Đây là lý do tại sao tôi luôn quan tâm đến tầm quan trọng của việc tìm kiếm bộ lạc của bạn.
Nếu bạn có một nhóm độc giả cùng chí hướng trong danh sách email của mình, mỗi người có cộng đồng riêng của họ phù hợp với thông điệp của bạn, thì bạn đã có một hội nghị thượng đỉnh ảo chỉ chờ được mời đến khán giả.
Hội nghị thượng đỉnh ảo là đỉnh cao của tất cả các cách kiếm tiền ở trên.
Bạn đang giảng dạy, bạn đang huấn luyện, bạn đang bán hàng. Hãy nghĩ về khán giả của bạn và điều gì thúc đẩy họ.
- Họ muốn học gì?
- Làm thế nào bạn có thể giúp họ?
- Bạn có đủ nội dung để tạo một cuộc họp thượng đỉnh không?
Khi bạn cảm thấy tự tin vào cách mình trả lời những câu hỏi này, thì hãy bắt đầu lập kế hoạch cho sự kiện.
- Bạn muốn có bao nhiêu người nói?
- Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh trực tiếp dựa trên hội thảo trên web hay gặp trực tiếp?
- Ai sẽ tham dự và khi nào thì nên tham dự?
Đảm bảo dành cho mình nhiều thời gian để tập hợp cuộc gặp gỡ của bạn.
Sau đó, thúc đẩy, thúc đẩy, thúc đẩy.
Làm thế nào để bạn kiếm tiền từ blog với Hội nghị ảo?
Chà, có một số cách khác nhau để kiếm tiền từ hội nghị thượng đỉnh.
Cách đơn giản nhất (và dễ dàng nhất để thực hiện lượt đi đầu tiên của bạn) là bán vé vào cửa. Bất kỳ nơi nào từ $ 20 đến $ 200 là phổ biến tùy thuộc vào ngành của bạn.
Bạn có thể giảm giá cho những người mua sớm. Yêu cầu tất cả các diễn giả của bạn cũng quảng bá sự kiện cho khán giả của họ.
Một cách khác để kiếm tiền từ hội nghị của bạn, là đăng ký vào cửa để xem “trực tiếp” miễn phí và sau đó bán vé toàn quyền truy cập cho bất kỳ ai muốn có khả năng xem các diễn giả mà họ đã bỏ lỡ (hoặc xem lại).
Với cả hai cách tiếp cận, bạn có thể bán cho khán giả của mình một sản phẩm khác sau khi sự kiện kết thúc — có thể là một khóa học trực tuyến, sách điện tử hoặc gói huấn luyện mở rộng dựa trên các khái niệm được đề cập trong hội nghị trực tiếp.
Dù sao đi nữa, việc tạo một hội nghị thượng đỉnh ảo có thể sẽ là trọng tâm chính của bạn trong quý.
Nếu bạn đang đi theo lộ trình hội nghị, bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng bạn có các phương thức kiếm tiền khác trong khi sự chú ý của bạn chỉ tập trung vào dự án này.
Sử dụng tài năng của riêng bạn để kiếm tiền trên blog
Bạn có kỹ năng. Bạn có kinh nghiệm. Khán giả của bạn tin tưởng vào bạn.
Nếu bạn đã tiến xa đến mức này — và bạn có một blog với lượng độc giả thực sự, thì bạn là vàng, bạn của tôi. Bạn có tài năng và bây giờ bạn chỉ đang học cách kiếm tiền từ blog của mình.
Có thể các kênh kiếm tiền mà chúng ta đã thảo luận cho đến nay không phù hợp nhất… hoặc có thể bạn đã sử dụng chúng và muốn thêm một số ý tưởng.
Chà, trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ nói về việc bán bản thân (theo một cách tốt để kiếm tiền từ blog của bạn).
Quan hệ đối tác kinh doanh
Khi bạn có một blog đang phát triển, bạn có một lượng độc giả .
Và khi bạn có khán giả thường xuyên quay lại để xem nhiều hơn những gì bạn đang mang lại cho họ — bạn sẽ tạo cơ hội cho các mối quan hệ hợp tác kinh doanh độc đáo như một cách để kiếm tiền từ khán giả của mình hơn nữa.
Quan hệ đối tác kinh doanh có thể bắt đầu theo nhiều cách khác nhau, vì vậy rất khó để giải thích chỉ một.
Mối quan hệ hợp tác kinh doanh có thể dễ dàng như mối quan hệ liên kết như chúng tôi đã trình bày ở trên.
Tuy nhiên, nó cũng có thể có nghĩa là…
- Làm việc với một công ty công nghệ để gắn nhãn trắng cho ứng dụng của họvà bán phiên bản đó cho những người theo dõi bạn
- Hợp tác với một blogger khác để cùng nhau tạo ra sản phẩmvà tiếp thị sản phẩm đó cho khán giả của nhau
- Ghi dòng salsa của riêng bạn với Williams Sonoma sau khi blog ẩm thực của bạn thành công (như Gaby Dalkinđã làm)
Vấn đề là, tôi tiếp tục nói về tầm quan trọng của việc xây dựng khán giả của bạn.
Điều này cũng áp dụng nhiều cho việc thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh cùng có lợi.
Tìm các công ty hoặc cá nhân khác phù hợp với khán giả, mục tiêu viết blog của bạn và quan trọng nhất – kế hoạch của bạn về cách bạn muốn kiếm tiền từ việc viết blog.
Từ đó, tất cả những gì còn lại là tìm cách làm việc cùng nhau để tất cả các bên đều có lợi.
Tài trợ Podcast
Nếu bạn đang tự nhủ mình cần bao nhiêu để bắt đầu một podcast …
Tốt thôi, bây giờ là cơ hội của bạn. Nó sẽ rất thú vị, thêm vào đó nó có thể giúp ích đáng kể cho bạn.
Podcast của tôi thường là một nguồn hàng năm có doanh thu tài trợ từ 4 đến 5 con số, với các khoản tài trợ từ các thương hiệu như Freshbooks, Monday.com và Skillshare có giá khoảng 500 đô la / tập để tiếp cận 30.000 người nghe hàng tháng của tôi.
Chắc chắn, khi bạn chỉ mới bắt đầu, bạn có thể sẽ không thể đặt tỷ lệ tài trợ tương tự vì chương trình của bạn có thể sẽ không ngay lập tức có hàng nghìn người nghe theo dõi để nghe tất cả nội dung của chương trình.
Sẽ mất thời gian để đi từ việc chọn nền tảng lưu trữ podcast tốt nhất , đến việc khởi chạy chương trình của bạn và xây dựng lượng thính giả của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đã hoàn thành tốt công việc tạo nội dung và thu hút người đọc thường xuyên vào blog của mình — bạn có thể khởi chạy podcast của mình một cách thành công bằng cách quảng cáo nó cho những độc giả hiện có của bạn.
Phần tốt nhất khi chọn bắt đầu một podcast như một cách kiếm tiền là nó có thể tốn ít công sức hơn một khi bạn đã có các công cụ và xử lý (so với việc viết hàng loạt các bài đăng blog hoành tráng cả ngày mỗi ngày).
Bắt đầu từ quy mô nhỏ với tính năng Tài trợ Podcast và Tự thiết lập để thành công.
Nếu thiếu thời gian, bạn có thể bắt đầu bằng cách lấy các bài đăng trên blog hiện có của mình, chuyển chúng thành lời nói và bắt đầu thường xuyên đăng chúng dưới dạng các tập podcast nói về tất cả nội dung phổ biến nhất từ blog của bạn (và chia sẻ bản xem trước của những gì bạn đang làm việc ngay bây giờ).
Trong quá trình podcasting vài tháng đầu tiên, bạn có thể sẽ thu hút rất nhiều người nghe một cách ổn định nếu chương trình của bạn mang tính giải trí và bạn thảo luận về các chủ đề thú vị hoặc thu hút khách mời. Quảng cáo blog và podcast của bạn bằng cách tiếp cận blogger chu đáo để giới thiệu bản thân với tư cách là khách trên các podcast khác, cung cấp blog của khách và xây dựng cộng đồng xã hội để thường xuyên chia sẻ nội dung mới.
Khi bạn đã có một podcast với một số người nghe thông thường — thì bạn có thể thêm podcasting vào bộ phương tiện của mình và bắt đầu tính phí các nhà tài trợ cho các vị trí đặt quảng cáo podcast như đầu video 30 giây, giữa video và cuối video giúp kết nối các sản phẩm được tài trợ của bạn và dịch vụ.
Làm việc tự do
Làm việc tự do không phải dành cho tất cả mọi người, nhưng nó chắc chắn là một lựa chọn tốt khi bạn vẫn đang trong quá trình quyết định cách kiếm tiền từ việc viết blog.
Trên thực tế, chỉ vài năm trước, làm việc tự do đã chiếm gần 90% thu nhập từ blog của tôi . Và hơn nữa, các mối quan hệ mà tôi đã xây dựng với các khách hàng làm việc tự do trong vài năm đầu tiên viết blog, chính là điều giúp tôi kiếm tiền từ việc viết blog từ các nguồn khác (thụ động hơn) ngày nay.
Như chúng tôi đã đề cập, nếu bạn là một nhà văn có kỹ năng (hoặc ít nhất thích nó đủ để cải thiện theo thời gian), thì có lẽ bạn có thể bắt đầu làm việc tự do để chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình với những khách hàng sẵn sàng trả tiền.
Đặc biệt là nếu bạn đã phát triển blog của riêng mình đến một cấp độ đáng nể và có thể chứng minh cho khách hàng thấy rằng nội dung của bạn thu hút và hấp dẫn người đọc.
Bây giờ, trở thành một nhà văn tự do có thể là cơ hội giúp bạn giúp các thương hiệu, công ty khởi nghiệp và blogger khác làm được điều tương tự. Đó chính xác là nơi phát triển công việc tự do. Nó không cần chỉ là viết.
Bạn có thể bán dịch vụ của mình bằng cách:
- Tư vấn với nhóm tiếp thị tại các công ty đã thành lập và dạy họ cách tạo nội dung
- Trở thành một tay súng thuê viết lại nội dung trang web và đề xuất các cải tiến để thu hút khách hàng tốt hơn
- Huấn luyện các nhà văn và người viết blog khác, những người muốn đạt được kết quả tương tự như bạn
Đừng bao giờ quên rằng bạn có một kỹ năng có thể được sử dụng để viết blog kiếm tiền — ngay cả khi đó chỉ đơn giản là giao dịch thời gian của bạn để kiếm thêm một chút thu nhập phụ ngay hôm nay. Hãy nhớ xem danh sách các trang web tốt nhất của tôi để nhận công việc viết blog trực tuyến (nếu bạn muốn kiếm tiền từ kỹ năng viết mới của mình với một số hợp đồng biểu diễn được trả tiền) —hoặc nếu bạn là nhà phát triển, hãy xem xét các trang web việc làm dành cho nhà phát triển WordPress này .
Nếu bạn chưa sẵn sàng tìm hiểu một số cách kiếm tiền từ blog tốn nhiều thời gian hơn hoặc nếu bạn chỉ muốn kiếm thêm thu nhập trong khi thực hiện các dự án lớn hơn đó, thì làm việc tự do có thể là cách tốt nhất cho bạn. Chỉ cần đảm bảo bạn có bố cục blog thông minh được thiết kế để định tuyến khách hàng tiềm năng đến trang dịch vụ của bạn, nơi họ có thể tìm hiểu thêm và thuê bạn nhanh chóng.
Bạn sẽ kiếm tiền bằng cách nào khi viết blog trong năm nay? Mục hành động
Bạn cảm thấy thế nào về blog của mình? Bạn đã sẵn sàng hành động và kiếm tiền từ blog của mình chưa?
Tốc độ hành động của bạn sẽ là yếu tố quyết định lớn nhất đến mức độ thành công của bạn. Tất cả các kế hoạch kinh doanh blog hoàn hảo trên thế giới sẽ không làm cho mọi thứ xảy ra .
Vì vậy, lời kêu gọi hành động của tôi dành cho bạn hôm nay là…
- Nếu bạn chưa có, hãy khởi chạy blog của bạn ngay bây giờ (làm theo hướng dẫn từng bước của tôi để bắt đầu một blog)
- Quyết định xem bạn có theo đuổi con đường dài hạn hơn để kiếm tiền trên blog (với lợi nhuận cao hơn)
- Bắt đầu thực hiện các bước nhỏ để tạo ra nội dung đó, tự quảng cáo chiêu hàng hoặc đưa nó vào cuộc sống ngay hôm nay
Tôi thực sự khuyên bạn nên lập danh sách các lựa chọn cá nhân của bạn để biết những cách tốt nhất bạn có thể kiếm tiền từ việc viết blog, dựa trên thời gian và nỗ lực, cũng như xem những điều này qua lăng kính kích hoạt kỹ năng và sở thích của riêng bạn.
Sẽ mất thời gian (vài tháng) để bắt đầu từ việc ra mắt một blog hoàn toàn mới — đến học cách viết blog kiếm tiền, nhưng nỗ lực này rất đáng được đền đáp.
Sau khi bạn có ý tưởng về thời gian cần thiết để đưa lộ trình kiếm tiền từ blog thành hiện thực — và ước tính số tiền bạn có thể kiếm được từ kênh đó — thì khá dễ dàng để quyết định bạn nên tập trung vào điều gì trên.
Đối với nhiều người viết blog mới, khi bạn mới bắt đầu — thông thường sẽ tập trung vào những cách kiếm tiền bằng công sức thấp, thu được lợi nhuận trung bình từ việc viết blog trong những ngày đầu. Đó là một cách hay để kiếm tiền từ blog của bạn, chỉ cần bạn không mắc phải sai lầm phổ biến trên blog là cố gắng kiếm tiền từ nội dung của bạn quá sớm với cái giá là không tạo được kết nối mạnh mẽ với độc giả của bạn.
Sau đó, khi đồng đô la đầu tiên (hoặc 100 đô la, 1.000 đô la và thậm chí 10.000 đô la trở lên) truy cập vào tài khoản của bạn, bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc cần thiết để kiếm tiền từ việc viết blog trong thị trường ngách của mình — và cần những gì để tăng tốc tiếp theo cấp độ. Chỉ cần lưu ý đến cách đối phó với thuế của bạn — tôi khuyên bạn nên đánh dấu trang hướng dẫn của tôi về thuế cho người viết blog .
Nguồn: ryrob.com